Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Chợ Móng Cái - Quảng Ninh?

Vị trí: Chợ cửa khẩu Móng Cái nằm ở phường Hoà Lạc, cách cửa khẩu Bắc Luân 1km.
Đặc điểm: Chợ bao gồm ba khu gọi là chợ Móng Cái 1, chợ Móng Cái 2 và chợ Móng Cái 3.
Ở đây có hàng nghìn hộ kinh doanh tư nhân và Nhà nước. Chủ hộ kinh doanh - người Việt có, người Hoa có - hầu hết đều nói được cả hai thứ tiếng.
Chợ cửa khẩu Móng Cái không chỉ là trung tâm thương mại, là nơi mua bán trao đổi hàng hoá mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hoá, gắn bó tình cảm giữa nhân dân địa phương hai nước.
Hàng hoá bày bán ở trong chợ và trao đổi qua biên giới khá phong phú. Hàng Trung Quốc nhập vào Việt Nam chủ yếu là vải, quần áo may sẵn, chăn màn, giầy dép, các đồ điện tử cao cấp, đồ chơi trẻ em, bánh kẹo, hoa quả như táo, cam, lê, nho khô... Hàng Việt Nam xuất sang Trung Quốc chủ yếu là cao su sơ chế, hải sản tươi sống, tôm cá đông lạnh, nông sản thực phẩm như chè, cà phê, lạc vừng, đậu... Ở trong chợ nổi lên là các sạp hàng vải, bánh kẹo Trung Quốc. Đặc biệt là các quầy thuốc Bắc, các thầy lang người Trung Quốc vừa bắt mạch vừa kê đơn bốc thuốc tạo nên nét riêng độc đáo ở chợ cửa khẩu Móng Cái.
Thị xã Móng Cái nằm bên bờ sông Ka Long xinh đẹp, có cửa khẩu quốc tế Bắc Luân, giáp với tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Nhân dân vùng biên giới vốn có mối quan hệ hữu nghị láng giềng gắn bó thân thiết từ lâu đời. Thị xã Móng Cái là nơi trực tiếp diễn ra các hoạt động trao đổi thương mại kinh tế, giao lưu văn hoá giữa hai tỉnh Quảng Ninh - Quảng Tây và hai nước Việt Nam - Trung Quốc.
Trước đây thị xã Móng Cái đã từng là tỉnh lỵ của Hải Ninh cũ. Sau chiến sự biên giới tháng 2/ 1979, thị xã Móng Cái bị tàn phá nặng nề, nhiều cơ sở kinh tế, văn hoá bị phá huỷ, đặc biệt là khu phố cổ dọc theo bờ sông Ka Long không còn nữa. Từ năm 1991, sau khi quan hệ hai nước Việt - Trung trở lại bình thường thì sự trao đổi buôn bán qua cửa khẩu Bắc Luân ngày càng tăng lên. Hiện nay thị xã Móng Cái được xây dựng lại khang trang hiện đại, trở thành một trung tâm thương mại lớn ở phía Bắc Việt Nam. Mật độ dân số tăng nhanh, buôn bán nhộn nhịp. Xe cộ người qua lại tấp nập, thuyền bè san sát, hàng hoá vận chuyển không khi nào ngớt, tất cả đều hướng về chợ Móng Cái.
Sau khi vào chợ mua sắm hàng hoá, du khách có thể quay ra thưởng thức các món ăn Việt Nam, Trung Quốc tuỳ theo ý thích. Các nhà hàng nổi tiếng với các món ăn, đồ uống Trung Quốc như Trường Thành Thăng Long. Ở đây đủ loại rượu Trung Quốc, từ rượu Mao Đài nổi tiếng cho đến các loại rượu thông thường như Thần Phụ tửu, Khổng Phụ tửu, Ngũ lương dịch. Các món ăn đặc sản Trung Quốc như vịt quay Bắc Kinh, đậu phụ cay tê... và đặc biệt không thể thiếu món ăn quen thuộc là khâu nhục.
chợ móng cái
chợ móng cái
Nguồn: http://manghoidap.vn/Cho-Mong-Cai-Quang-Ninh-9887.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét