Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Hội cướp cù - Quảng Trị?

Hội cướp cù được tổ hàng năm vào ngày 4 tháng 1 Âm lịch, tại đình An Mỹ, Cẩm Phổ, Gio Mỹ, huyện Gio Linh, Quảng Trị. Đây là trò chơi dân gian mang tính truyền thống của cha ông từ khi mới lập làng truyền lại.
Trước khi đưa cù vào sân thi đấu, bô lão lớn tuổi nhất làng phải tiến hành làm lễ tế trời đất, tuyên tố khai lễ hội.
Ba quả cù, mỗi quả nặng 1,5kg, làm bằng gốc cây chuối, gọt tròn tạo thành cù, tuợng trưng cho Thiên - Địa - Nhân đã được các vị cao niên kính cẩn đặt lên bàn thờ. Lễ cúng cù, cầu mưa thuận gió hòa, vụ mùa tươi tốt, con cháu học hành đỗ đạt, người đi làm ăn xa sức khỏe, bình an…
Sau phần lễ, tế cầu an là trò cướp cù. Nét độc đáo của lễ hội là bên nào huy động được nhiều người tham gia thì càng dễ thắng cuộc. Người tham gia không kể già, trẻ, trai, gái.
hội cướp cù
Quả cù được vị trưởng làng tung lên trời và tất cả các thành viên trong làng trở thành vận động viên tranh cù, chia thành hai phe, tìm cách ném cù vào chiếc rọ tre treo trên cao.
Địa điểm chơi Hội cướp cù được chọn một đồi cát vàng lớn nhất của làng. Mỗi trận đấu thường kéo dài ba hiệp, một hiệp khoảng 30 phút đến một giờ.
Mỗi đội chơi đại diện cho một xóm, hoặc một thôn trong xã. Đội nào đưa cù vào rọ, được đặt trên ngọn một cây tre cao chừng hơn 3m là đội chiến thắng.
Ban tổ chức có trách nhiệm ghi vào sử làng đội thắng cuộc. Từ xưa đến nay, ít có đội thắng vì rất hiếm khi cù được ném vào đúng rọ.
Theo truyền thống của làng, Hội thi cướp cù dù thắng hay thua các đội đều được phần thưởng là những cái bắt tay thật chặt, vui vẻ, rồi chung những chén rượu nồng lấy lộc đầu năm…
Hội cướp cù với một ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hoà, mùa màng được tốt tươi. Con cháu học hành đỗ đạt, đi làm ăn ngoài Bắc, trong Nam được thuận lợi. Ngư dân ra khơi thì thuận buồm xuôi gió, đánh bắt được nhiều cá tôm.
Hội được tổ chức trong hai ngày
Nguồn: http://manghoidap.vn/Hoi-cuop-cu-Quang-Tri-12758.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét