Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Hội đình Định Yên - Đồng Tháp?

Hội đình Định Yên được tổ chức hàng năm vào ngày 16/4 âm lịch, tại xã Định Yên, huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) để tưởng nhớ ông Phạm Văn An - người đầu tiên khai hoang lập ấp.
Đình Định Yên được xây dựng vào năm Canh Tuất 1909. Đình được lợp ngói đại ống, các kỳ, kèo, cột được chạm trổ hoa văn đầu rồng, lân lộng lẫy. Đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng các câu đối, cân liễn, bao lam sơn son thếp vàng rực rỡ, cẩn ốc xà cừ, chạm hoá long, lưỡng sen, mẫu đơn và các bức tranh sơn thuỷ ca ngợi đất nước và con người v.v.. Chánh điện của đình thờ Thành Hoàng Bổn Cảnh, hai bên tả, hữu thờ các vị Tiền hiền. Trước sân đình là những bồn hoa, cây dương cổ thụ cao vút, làm cho khung cảnh nơi đây thêm phần thơ mộng.
hội đình định yên
Hằng năm vào các ngày 16,17 tháng 4 và 15, 16 tháng 11 âm lịch, tại đây diễn ra lễ cúng đình rất long trọng để tưởng nhớ ông Phạm Văn An và những người có công khai hoang, lập nên làng xã.
Trong những ngày tổ chức Hội đình sẽ diễn ra các nghi thức truyền thống như: đội kỵ mã, đội lân, đội lính hầu, học trò lễ, chiêng, trống, nhạc, lễ...
Du khách tham dự hội cúng đình Định Yên sẽ cảm nhận được nhiều điều thú vị về phong tục tập quán của người dân nơi đây, làm phong phú thêm vốn hiểu biết về lễ hội cổ truyền dân tộc.
Bên cạnh đó, du khách còn có cơ hội tham quan chợ chiếu Định Yên. Đây là ngôi chợ độc đáo được người dân duy trì từ hơn 50 năm nay.
Nguồn: http://manghoidap.vn/Hoi-dinh-Dinh-Yen-Dong-Thap-12698.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét