Làng Hòa Đình xưa tên chữ là Lồi Đình, tên nôm làng Nhồi, nay thuộc xã Võ Cường, thành phố Bắc Ninh.
Từ lâu, làng Nhồi đã là trung tâm giao lưu kinh tế-văn hóa và nổi tiếng
“Hội Nhồi” vào mồng 7 tháng Giêng (âm lịch) với tục rước “Bà Đống”.
Tương
truyền, xưa kia Thành hoàng làng Nhồi là “Bà Đống”, ngự tại một gò đất
ngoài đồng (Đống Cả) thuộc làng Đống Cao. Mỗi khi vào hội làng, dân làng
tổ chức rước Thành hoàng về đình và chùa. Lễ rước được tiến hành như
sau:
Tối ngày mồng 6, đám con gái làng Nhồi gồm 12 cô chưa chồng,
xinh đẹp, nết na tụ tập “ngủ bọn” tại một nhà. Đến quá nửa đêm, khi
chuông chùa làng thỉnh, các cô gái lập tức cùng ông Tiên Chỉ rước kiệu
Bà Đống đến gò Đống Cả làng Đống Cao, rước Thành Hoàng làng về. Sau khi
ông Tiên Chỉ đốt hương khấn vái xin rước Bà Đống, các cô gái ngả kiệu
kính cẩn rước Bà Đống về làng. Kiệu rước làm bằng tre tươi, trang trí
bằng lá cây tươi và các loại hoa thơm. Đòn khiêng kiệu dán giấy ngũ sắc.
Đi đầu đám rước là hai cô gái khiêng một trống cái, một cô đi bên vừa
đi vừa đánh nhịp ba. Theo sau trống là hai cô gái khiêng chiêng đánh
phối với nhịp trống. Kế đến là các cô gái rước kiệu Thành hoàng.
Khi
chiêng trống nổi lên thì đám trai làng Đống Cao cũng 12 người chạy ra
giằng kiệu. Bên đó đã chuẩn bị sẵn một số đòn lao nhỏ, nhẹ, dán giấy ngũ
sắc. Trong khi hai bên giằng co ra vẻ quyết liệt, thì đám trai làng
Đống Cao dùng đòn lao dí vào rốn các cô gái làng Nhồi. Cuộc “giao tranh”
chỉ kết thúc khi đám con gái làng Nhồi ra khỏi địa phận làng Đống Cao.
Đám rước Bà Đống về đến làng Nhồi cũng là lúc trời tảng sáng, người ta
rước Bà Đống vào trong đình và sang chùa. Bên trong đình, chùa quan Đám
làm lễ thờ Thành hoàng làng. Bên ngoài các “bọn” Quan họ cất tiếng hát
ca ngợi công đức của Thần, Phật. Khách thập phương kéo đến dự hội rất
đông. Để đón khách, các bọn Quan họ của làng ra tận cổng đón bằng những
câu ca Quan họ ngọt ngào, niềm nở. Bên khách tay bưng cơi trầu vào lễ
Phật cũng đáp lại chủ bằng những câu ca Quan họ mượt mà, tinh tế. Các
bọn Quan họ chủ và khách cùng nhau vào đình, chùa lễ Thần, Phật, rồi
quay ra hát Quan họ đối đáp giao lưu. Các Liền anh, Liền chị vừa hát vừa
têm trầu, mời nước, hỏi thăm nhau... cứ như thế cuộc vui kéo dài suốt
ngày hội.
Tín
ngưỡng thờ Bà Đống của hội làng Nhồi có nguồn gốc từ tín ngưỡng thờ nữ
thần nông nghiệp của người Việt cổ trồng lúa nước vùng châu thổ Bắc Bộ
nói chung, của xứ Kinh Bắc nói riêng và làng Nhồi là một điển hình. Thần
nữ nông nghiệp được người Việt cổ tôn thờ chính là các lực lượng tự
nhiên gắn với nông nghiệp: đất, đá, gò, đống, cây cối, mây, mưa, sấm,
chớp. Những yếu tố tự nhiên này được thần thánh hóa và bảo lưu đến ngày
nay trong văn hóa lễ hội, trong đó có lễ hội làng Nhồi.
Nguồn: http://manghoidap.vn/Hoi-nhoi-Bac-Ninh-12554.html
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét