Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Lễ cấp sắc của người Dao Thanh Phán - Quảng Ninh?

Lễ hội đình Vạn Ninh được tổ chức từ ngày mồng 10 và 11 tháng Giêng hàng năm tại thôn Trung, xã Vạn Ninh, thành phố Móng Cái, Quảng Ninh
Cùng với hệ thống các di tích của Móng Cái như: Đền Xã Tắc, đình Trà Cổ, đình Tràng Vỹ, đền Thánh Mẫu, chùa Nam Thọ, chùa Xuân Lan, đình làng Bầu..., đình Vạn Ninh là biểu trưng cho văn hoá truyền thống của dân tộc, là “cột mốc văn hoá” khẳng định chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam nơi địa đầu Tổ quốc.Từ xưa tới nay, đình Vạn Ninh luôn có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tâm linh cộng đồng làng xã của xã Vạn Ninh nói riêng, của nhân dân châu Vạn Ninh (Móng Cái ngày nay) nói chung.
Đất Vạn Ninh xưa là nơi Lý Thường Kiệt tập kết thủy quân trong trận chiến chống quân Tống xâm lược. Sau này, để tưởng nhớ công lao của ông, nhân dân xã Vạn Ninh, châu Vạn Ninh đã xây dựng đình Vạn Ninh, tôn Lý Thường Kiệt làm thành hoàng làng và phối thờ cùng các vị thành hoàng khác ở trong đình. Đình Vạn Ninh thờ 8 vị thần và thành hoàng là Lý Thường Kiệt, Không Lộ thiền sư, Giác Hải thiền sư, Trần Hưng Đạo, Trần Thánh Tông, Phạm Ngũ Lão, Yết Kiêu, Lê Lợi. Ngày nay, đình vẫn còn lưu giữ các sắc phong từ thời vua Tự Đức cho Lý Thường Kiệt, Không Lộ thiền sư và Giác Hải thiền sư, Trần Hưng Đạo. Số còn lại được lưu giữ tại Viện Hán Nôm. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà trong một thời gian dài, đình Vạn Ninh bị hư hỏng nặng, mãi đến năm 2006 – 2007 mới được phục dựng lại như nguyên mẫu và được công nhận là di tích lịch sử, văn hóa của tỉnh năm 2011. Lễ hội đình Vạn Ninh cũng do đó mà mai một dần, đến năm 2008 mới được phục dựng và tổ chức với quy mô lớn như trước kia.
lễ hội đình vạn ninh
Hàng năm, vào ngày 10, 11 tháng Giêng, người dân Vạn Ninh lại tưng bừng tổ chức Lễ hội đình Vạn Ninh để tỏ lòng biết ơn Thần, Thành hoàng, tổ tiên đã phù hộ, độ trì cho dân làng trong năm qua, cầu xin phước lành cho năm tới và giáo dục con cháu về truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Đông đảo người dân trong vùng và ở những vùng lân cân tới tham dự lễ hội. Phần lễ diễn ra trang nghiêm với các nghi lễ như: Lễ cáo yết; Lễ rước Thần - Thành hoàng; Lễ nghênh Thần - Thành Hoàng; Lễ an vị; Lễ nhập tịch; Lễ cúng Thần - Thành hoàng; Lễ tế; Lễ tống (tiễn).
Phần hội diễn ra sôi nổi trong suốt hai ngày diễn ra lễ hội. Lễ hội đình Vạn Ninh nổi tiếng với “đặc sản” hát ca trù (hát cửa đình), người dân Vạn Ninh thường gọi là hát Nhà tơ, hát chầu thần hay hát chúc thần. Hát Nhà tơ ở lễ hội đình Vạn Ninh là một loại hình hát nghi lễ đặc sắc, mang đậm bản sắc vùng miền. Vạn Ninh cũng được xem là một trong những cái nôi của nghệ thuật hát nhà tơ, hát cửa đình ở Quảng Ninh ngày nay. Ngoài phần hát Nhà tơ, các trò hát dân gian như: hát đối, hát ví, hát cưới, múa; các trò chơi truyền thống như: chơi cờ người, cờ tướng, kéo co…; và các hoạt động giao lưu văn nghệ, bình thơ,… đã thu hút rất đông du khách và nhân dân trong và ngoài thành phố đến tham dự.
Lễ hội đình Vạn Ninh là lễ hội dân gian, mang ý nghĩa tâm linh độc đáo và có giá trị tinh thần to lớn đối với mỗi người dân Vạn Ninh cũng như người dân thành phố Móng Cái. Việc phục dựng, tổ chức lễ hội Vạn Ninh không đơn thuần là việc gìn giữ những nét đẹp văn hóa dân gian mà cha ông để lại cho hậu thế mà còn có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển du lịch tâm linh của thành phố Móng Cái nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.
Nguồn: http://manghoidap.vn/Le-hoi-dinh-Van-Ninh-Quang-Ninh-12765.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét