Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Lễ cúng Hà Bá - Ninh Bình?

Lễ cúng thần sông hà bá diễn ra vào tháng 3 Ấm lịch hàng năm, tại địa điểm khúc sông Trường Yên, huyện Hoa Lư, Ninh Bình đã trở thành một tập tục độc đáo có từ ngàn đời nay.
Lễ cúng thần sông hà bá được tổ chức là để cầu một năm mưa thuận gió hoà. Đây là một phong tục đặc trưng của nhiều vùng gắn bó với đời sống sông nước của Đồng bằng Bắc Bộ.
Buổi lễ diễn ra rất long trọng, dẫn đầu là chiếc thuyển chở ông chủ tế và hai trinh nữ. Nối đuôi là hàng trăm chiếc thuyền chở đoàn tế lễ mặc sắc phục truyền thống đến địa điểm khúc sông Trường Yên, huyện Hoa Lư để tiến hành làm nghi thức bên cạnh cây tre trồng trên mặt sông.
lễ cúng hà bá
Hai trinh nữ tham gia lễ tế có nhiệm vụ lấy nước sông bằng chiếc gáo dừa, cho vào chiếc bình gốm để đoàn rước đưa nước lên Đền Thờ Đức Thành Trần dựng trong một thung lũng cách đó chừng 5km.
Sau khi buổi lễ cúng thần sông tiến hành xong, đoàn thuyền sẽ đi dọc khúc sông dài chừng 5km tiến đến đền thờ Đức Thành Trần, ngôi đền thờ cổ hàng trăm năm tuổi được dựng bằng đá nguyên khối ở trong một thung lũng.
Hệ thống sông nước chảy theo chiều Bắc – Nam gắn liền với quần thể núi non, hang động đã tạo cho “Hạ Long cạn” Ninh Bình một đặc trưng riêng biệt không vùng nào có. Cùng với cố đô của triều đại phong kiến hưng thịnh một thời, những địa danh tâm linh nơi đây đã thu hút hàng ngàn người đổ về tham dự.
Lễ cúng thần sông hà bá được tổ chức trên sông Trường Yên, Hoa Lư là một trong nhiều hoạt động của lễ hội truyền thống Thánh Quý Minh Đại Vương của người dân bản địa. Hàng ngàn người dân trong vùng và khắp cả nước đã có mặt để tận mắt chứng kiến lễ hội tưng bừng đẫm sắc màu văn hoá của vùng văn vật.
Nguồn: http://manghoidap.vn/Le-cung-Ha-Ba-Ninh-Binh-12973.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét