Người Pu Péo là tộc người chỉ sinh sống ở tỉnh Hà Giang
và sống tập trung nhất ở xã Phố Là, huyện Đồng Văn. Tuy dân số không
đông nhưng có bản sắc dân tộc đa dạng và bảo lưu được nhiều truyền thống
tốt đẹp.Trong năm, ngoài tết đầu năm mới, thì Lễ cúng rừng là quan
trọng nhất đối với người Pu Péo, dù đi đâu, làm gì con cháu cũng nhớ
ngày 6-6 âm lịch hàng năm về xum họp với gia đình, bản làng trong lễ
cũng.
Buổi lễ diễn ra ở rừng cấm - rừng thiêng đầu bản, ông thầy
cúng kính cẩn thay mặt bà con úp mặt vào một thân cây lớn, quỳ lạy bốn
phương trời tám phương đất hai hồi, mỗi hồi ba lần để mong thần rừng,
thần nước che chở cho bản làng. Người Pu Péo luôn hiểu rằng, giữ rừng là
giữ nguồn nước, cầu thần nước là cầu thần rừng!? Cho nên, ngày Tết,
trai gái ở bản Pu Péo mới nô nức kéo nhau ra suối gánh nước vàng nước
bạc về nhà cầu may.
Đồ
lễ được bày biện trên những cái nong hoặc lá chuối rừng, bàn thờ được
dựng bằng cây trúc màu xanh, cao gần hai mét, quay mặt về phía đỉnh núi
cao. Những vuông cơm tẻ giã nhuyễn, nặn thành bánh, xắt khúc được bày
biện cẩn thận trong những cái nong tròn. Nhiều miếng cơm được xếp thành
hàng thành lối trên lá chuối tươi, (mỗi nắm cơm tượng trưng cho một vị
thần, người Pu Péo theo tín ngưỡng đa thần, thần Rừng, thần Trời, thần
Đất, thần Suối, thần Gió…) Trên mỗi nắm cơm là một mẩu trứng gà luộc
(quả trứng luộc, bóc vỏ, sau đó xắt ra). Dưới chân bàn thờ làm bằng trúc
tươi, lót lá chuối tươi xanh có buộc hai con gà vẫn còn sống nguyên,
mỗi con gà buộc dây, dây cắm vào một cái cọc. Xung quanh là bình rượu và
những cái chén. Cách bàn thờ một chút, là một cái cọc khác, có buộc một
con dê cái vẫn sống, lông màu đen.
Lễ cúng kéo dài vài tiếng
đồng hồ, thầy cúng cầm một cành trúc tươi, còn nguyên cả lá, khua đi
khua lại suốt thời gian hành lễ. Có lúc tay lại cầm một quả bẩu khô. Bài
cúng, có thể hiện sự thành kính của con người xướng lên trước thần
rừng Thần Trời, thần Đất, thần Rừng mời họ về chứng kiến lễ cúng, hưởng
thịt gà, thịt dê và phù hộ cho con người khoẻ mạnh, mưa thuận gió hoà,
mùa màng tốt tươi. Cầu cho rừng ngày một xanh tốt chở che cho con người.
Bà con trong thôn xin thề trước thần Rừng, sẽ giữ gìn rừng thật tốt, ai
săn bắn, chặt cây trong rừng thì sẽ bị thần Rừng trừng phạt. Rừng tốt
tươi, trời đất giao hoà, bảo hộ cho cuộc sống của bà con Củng Chá. Mưa
không gây lũ, nắng không gây hẹn, bão gió sấm sét không đánh chết người
Lễ
cúng chia làm ba giai đoạn, đoạn đầu cả con gà và con dê cái còn sống
nguyên; đoạn hai, chúng đã bị đám thanh niên cắt tiết; và cuối cùng là
phần liên hoan kết thúc buổi lễ, mọi người cùng ăn uống tại địa điểm
cúng luôn. Những nhà nào không tham dự, cũng được chia phần, khắc có
người mang về tận nhà. Những người có mặt phải ăn hết thịt, uống hết
rượu ngay tại bãi cỏ xanh bìa rừng để cầu may mắn.
Suốt cuộc đời người Pu Péo
gắn với rừng. Bà con quan niệm rất rõ, họ chỉ cúng tiên 5 đời trở lại
trong nhà mình; còn tổ tiên trước 5 đời, các vị thường ở trong Rừng, ngụ
tại các gốc cây đa to. Cho nên, tín ngưỡng thời giữ rừng, cúng rừng,
với người Pu Péo, cũng chính là cúng tổ tiên
Trong thời gian một
ngày, với không khí tưng bừng, đoàn kết của các dân tộc trong xã, phần
lễ đã được các nghệ nhân dân gian dân tộc Pu Péo thực hiện nghiêm túc,
đảm bảo những yêu cầu cơ bản theo phong tục tập quán truyền thống của Lễ
cúng thần rừng. Phần hội được toàn thể nhân dân trong xã tham gia hưởng
ứng sôi nổi. Với những nội dung thi đấu các môn thể thao truyền thống
như đẩy gậy, kéo co, đánh yến, chơi “ào”, nhảy cóc đã thu hút đông đảo
bà con các dân tộc trong xã tham gia. Ngoài ra, còn có chương trình múa
hát các làn điệu dân ca, hát đối đáp, giao duyên được các nghệ nhân dân
gian của xã trình bày, thể hiện được cuộc sống hàng ngày của bà con dân
tộc Pu Péo
Nguồn: http://manghoidap.vn/Le-cung-than-rung-cua-nguoi-Pu-peo-Ha-Giang-12713.html
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét