Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Lễ giỗ Đức khai trấn Mạc Cửu - Kiên Giang?

Lễ giỗ Đức khai trấn Mạc Cửu được tổ chức vào tháng 5 âm lịch hàng năm, tại thị xã Hà Tiên. Lễ hội, thu hút được đông đảo cán bộ và các tầng lớp nhân dân tham gia, khơi dậy được tình yêu quê hương, đất nước, ý thức tự lực, tự cường dân tộc; ra sức làm việc và cống hiến, góp phần xây dựng quê hương Hà Tiên ngày càng giàu đẹp.

Mạc Cửu là người có công đầu trong việc khai phá nên vùng đất Hà Tiên cách đây đã hơn 300 năm. Vào đầu thế kỷ thứ 18, Mạc Cửu trên đường tha hương lập nghiệp, ông đã đặt chân đến Hà Tiên, còn gọi là Phương Thành, là một vùng đất có vị trí thông thương thuận lợi, phong cảnh hữu tình và ông đã quyết định dừng chân nơi đây bắt đầu cho công cuộc mở đất. Sau đó, ông dâng biểu xưng thần, thuần phục chúa Nguyễn xin sáp nhập đất Hà Tiên vào nước Đại Việt vào mùa thu năm Mậu Tý 1708. Đây là một sự kiện trọng đại trong lịch sử hình thành bờ cõi của dân tộc Việt Nam.

Ghi nhận công lao to lớn của Mạc Cửu, ngay sau khi ông qua đời, Triều đinh nhà Nguyễn đã truy phong cho ông tước vị “Khai trấn Thượng Trụ Quốc, Đại tướng quân Vũ nghị công” và cho nhân dân xã Mỹ Đức, trấn Hà Tiên thờ phụng. Sau đó, vào năm Minh Mạng thứ III, ngày 24 tháng 9, vua Minh Mạng đã ban sắc tiếp tục truy phong thêm tước vị cho ông là Thụ công- Thuận nghĩa- Trung đẳng thần.
lễ giỗ đức khai trấn mạc cửu
Tưởng nhớ công lao của Mạc Cửu, lễ giỗ của ông được nhân dân tổ chức hàng năm. Lễ hội diễn ra trong 03 từ 25 đến 27 tháng 5 năm.

Phần Lễ được diễn ra tại Đền thờ họ Mạc và tượng đài Mạc Cửu gồm: Lễ nghinh thần, Lễ tế thần, Đặt bàn hương án trước tượng đài Mạc Cửu; Dâng hương làm lễ thỉnh sắc tại Đền thờ họ Mạc; Đoàn thỉnh sắc khởi hành đến tại khu tượng đài danh nhân Mạc Cửu..

Phần Hội được diễn ra trong khuôn viên di tích Lịch sử - Văn hóa núi Bình San, tượng đài Mạc Cửu và Sân lễ đài thị xã với các trò chơi dân gian: bịt mắt đập nồi, kéo co, đẩy gậy, nhảy bao bố, thi đấu cờ tướng… và biểu diễn văn nghệ với nhiều tiết mục phong phú, hấp dẫn.

Tại Lễ hội còn tổ chức một số hoạt động thiết thực chào mừng như: Tổ chức Hội chợ Biên giới Hà Tiên, tại Sân lễ đài thị xã; Tổ chức giải bóng đá tứ hùng; Thi đấu giải Quần vợt mở rộng; Hội thi tìm hiểu “Thân thế và sự nghiệp của dòng họ Mạc”; Các trò chơi; Thi đấu giải Đua xe đạp mở rộng; Hội chợ ẩm thực; Diễu hành xe hoa trên một số tuyến đường trong nội ô thị xã; Văn nghệ phục vụ tại Công viên tượng đài Mạc Cửu; Các cơ quan, gia đình treo lồng đèn và cờ phướn…

Việc tổ chức Lễ hội giỗ Đức khai Trấn Mạc Cửu là để tiếp tục tuyên truyền, giáo dục và phát huy truyền thống đạo đức “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc và tôn vinh công lao to lớn của Mạc Cửu, người có công đầu trong việc quy tập dân chúng, khai phá và mở mang vùng đất Hà Tiên, để các thế hệ con cháu tiếp bước xây dựng và phát triển, trở thành vùng đất trù phú, dân cư sung túc, đời sống ổn định./.
Nguồn: http://manghoidap.vn/Le-gio-Duc-khai-tran-Mac-Cuu-Kien-Giang-12910.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét