Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Lễ hội bánh dày bánh chưng - Thanh Hóa

Lễ hội bánh dày – bánh chưng diễn ra hàng năm từ ngày 11-13/5 âm lịch, tại Sầm Sơn - Thanh Hoá. Đây là lễ hội gắn với tục thờ tổ nghề dệt xúc và thờ thần Độc Cước của nhân dân địa phương, cầu cho mùa màng tươi tốt, nhân khang, vật thịnh, mưa thuận, gió hoà.
Mở màn, là lễ rước kiệu diễu quanh các đường phố chính rồi về tề tựu tại khu vực sân Đền Độc Cước để chuẩn bị cho phần nghi lễ chính thức .
bánh chưng, bánh dày
Tiếp đó là phần lễ tế, đọc chúc văn tưởng nhớ công đức của tiền nhân, tiên tổ đã có công khai phá và xây dựng vùng đất Sầm Sơn, cầu cho mưa thuận gió hòa, sóng yên biển lặng, tôm cá đầy khoang.
Sau phần nghi lễ, đông đảo nhân dân và du khách thập phương đã được chứng kiến phần hội tưng bừng với màn đi cà kheo, thi kéo co…
Phần đặc sắc nhất trong lễ hội là cuộc thi làm bánh dày giữa 7 làng của thị xã Sầm Sơn. Những chiếc bánh dày có đường kính 30 cm, bánh chưng mỗi cạnh 40cm được chuẩn bị công phu từ khâu chọn gạo, đậu, thịt, lá gói đến kỹ thuật chế biến, được đặt trang trọng trên những chiếc kiệu cùng dân các làng đưa về tế lễ ở khu vực đền Ðộc Cước.
Sau nghi lễ những chiếc bánh chưng - bánh dày được các làng cùng nhau chấm giải để lựa chọn bánh làng nào ngon nhất. Lễ hội kết thúc, bánh được mang về chia cho dân trong làng cùng hưởng lộc để trong năm gặp nhiều may mắn./.
Nguồn: http://manghoidap.vn/Le-hoi-banh-day-banh-chung-Thanh-Hoa-12681.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét