Lễ hội cầu mưa được tổ chức từ ngày 6 đến 8 tháng 4 hàng năm, tại chùa Pháp Vân, xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.
Lễ hội cầu mưa gắn với hệ thống thờ Tứ Pháp và cầu cho quốc thái dân
an, mưa thuận gió hòa để người dân có mùa màng bội thu cuộc sống được ấm
no hạnh phúc.
Chùa Pháp Vân (còn có tên gọi là Thái Lạc) là một
ngôi cổ tự có từ thời Lý nằm trong quần thể chùa thờ Tứ Pháp (Pháp Vân,
Pháp Vũ, Pháp Lôi và Pháp Điện). Tương truyền rằng, cứ mỗi khi trời hạn
hán thì người dân nơi đây lại làm lễ cầu mưa; vì vậy lễ hội
không được tổ chức thường xuyên hàng năm. Đến năm 2005 trở lại đây lễ
hội cầu mưa mới thực sự trở thành ngày hội vui nhất của người dân nơi
đây. Trong ngày này, ngoài ý nghĩa tín ngưỡng thờ Tứ Pháp (Pháp Vân,
Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp Điện) tại đồng bằng Bắc Bộ nó còn là dịp để gia
đình quây quần xum họp, bàn chuyện làm ăn, phát triển sản xuất, chăn
nuôi, cày cấy…
Tứ
pháp là danh từ để chỉ 4 nữ thần trong tín ngưỡng Việt Nam gồm: Mây,
Mưa, Sấm và Chớp, đại diện cho các hiện tượng tự nhiên có vai trò quan
trọng trong xã hội nông nghiệp. Theo các nhà khoa học, tín ngưỡng Tứ
Pháp được định hình và phát triển trong buổi đầu Phật giáo du nhập vào
nước ta, thể hiện ý thức độc lập, tự chủ trong việc giữ gìn bản sắc văn
hóa dân tộc và kết nối tinh thần đoàn kết toàn dân trong việc chống lại
sự đồng hóa phong kiến phương Bắc.
Tín ngưỡng thờ Tứ Pháp là hiện
tượng tín ngưỡng bản địa của nước ta mang đậm màu sắc của nền văn minh
lúa nước kết hợp với Phật giáo. Những cư dân trồng lúa luôn cần nước.
Trong 4 nhu cầu thiết yếu mà người nông dân Việt Nam đã tổng kết là
"nước, phân, cần, giống” thì nước là hàng đầu. Mà ở khu vực nhiệt đới
gió mùa này, nói đến nước là nói đến mưa. Chính vì thế mà khi Phật giáo
mới truyền nhập vào Việt Nam, thì tại trung tâm đầu tiên là Luy Lâu, tức
vùng chùa Dâu, nó đã gắn kết với sự sùng bái 4 nữ thần Pháp Vân, Pháp
Vũ, Pháp Lôi và Pháp Điện. Các hội chùa Tứ Pháp cho ta thấy một cách
sống động sự tiếp hợp giữa Phật giáo và tín ngưỡng cầu mùa của người
nông dân Việt Nam vẫn diễn ra...
Theo truyền thống, tại chùa Pháp
Vân, lúc có hạn hán, người ta rước tượng Pháp Vân ra khỏi chùa, cùng
với tượng của các bà Pháp Lôi, Pháp Vũ ở các chùa gần đó đến chùa Ôn Xá
(được gọi là chùa Un) - nơi thờ bà Pháp Điện để làm lễ cầu mưa.
Lễ rước diễn ra như sau:
đi đầu đoàn rước kiệu là đội múa rồng. Tiếp đến là những người tham gia
rước kiệu, họ là những người khỏe mạnh, cưởi trần, đóng khố. Đặc biệt
trong lễ hội không thể thiếu đoàn nhạc. Người dân đứng hai bên đường chờ
đoàn rước kiệu đi qua thì té nước, làm như thế là để cầu may, những ai
được dính nước sẽ được may mắn. Mọi người cùng nhau chui qua kiệu mong
được sức khỏe và bình an
Theo truyền thuyết người dân kể lại, bà
(Pháp Điện) chỉ được ở trong chùa không được đi ra ngoài, bởi nếu ra
ngoài cửa chùa thì sẽ bị hạn hán, bà Pháp Điện nhìn về hướng nào nơi đó
sẽ bị cháy... nên đội rước bà Pháp Điện chỉ chạy ra đến cửa chùa chào
các chị (Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi) rồi lại quay vào.
Cũng
giống như các lễ hội của cư dân nông nghiệp, lễ hội cầu mưa là hình thức
sinh hoạt văn hóa cộng đồng gắn liền với đời sống tinh thần của người
làm nông nghiệp. Là lễ hội được bắt nguồn từ nông nghiệp và phục vụ mục
đích nông nghiệp nên trong tâm thức của người nông dân, mở hội cầu mưa
cũng là một công việc cần thiết và quan trọng như bất kỳ khâu sản xuất
nào./.
Nguồn: http://manghoidap.vn/Le-hoi-cau-mua-Hung-yen-12897.html
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét