Thứ Hai, 7 tháng 10, 2013

Lễ hội Cầu ngư ở Phước Lộc - Bình Thuận?

Lễ hội Cầu Ngư ở phường Phước Lộc thị xã La gi, Bình Thuận được tổ chức từ ngày 14 đến 16 tháng 6 âm lịch hành năm. Đây là lễ hội tưng bừng nhất của Ngư dân và những người có cuộc sống gắn liền với biển, là dịp để người dân vạn chài tạ ơn biển cả, cầu xin thần Nam Hải cho vụ mùa này may mắn đồng thời cũng là dịp vui chơi và chúc nhau những điều tốt lành.

Lễ hội Cầu Ngư bắt đầu bằng nghi thức Nghinh Thần. Hàng chục chiếc thuyền trong đoàn nghinh khởi hành ngay tại trước cổng vạn mang theo kiệu, lễ vật, cờ lộng ra khơi trước Ngài. Đoàn chèo Bả Trạo diễn xướng cảnh đánh bắt.
lễ hội cầu ngư ở phước lộc
Phần hội sôi đông vời các cuộc tranh tài truyền thống: lắc thúng, đua thuyền, bơi lội hoặc các bộ môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền trên những bãi triều vừa rút. Đặc biệt i còn có tiết mục hát tuồng đặc sắc của vùng biển miền Trung. Một sân khấu rộng lớn được dựng ngay chính điện thờ Nam Hải để phục vụ cho việc diễn tuồng. Nếu như lễ hội kéo dài 3 ngày thì hát Bộ có thể kéo dài một tuần hoặc lâu hơn. Đây vừa là nghi thức diễn cho Thần Nam Hải, vừa đáp ứng nhu cầu quần chúng nhân dân vốn đa số xuất thân từ vùng Bình-Phú. Lễ hội Cầu Ngư ngoài việc tế lễ khi bước vào vụ mùa còn là sự ghi ơn các vị Tiền hiền và là dịp trao đổi nghề nghiệp.
lễ hội cầu ngư ở phước lộc
Lễ hội Cầu Ngư làng Phước Lộc là sinh hoạt mang đậm nét vă hoa vùng biển. Quanh năm lao động trên biển miệt mài, vui chơi thư giản trong những ngày lễ hội, để rồi mang theo niềm tin may mắn, thắng lợi vào vụ mùa, lại bắt đầu những chuyến ra khơi.
Nguồn: http://manghoidap.vn/Le-hoi-Cau-ngu-o-Phuoc-Loc-Binh-Thuan-12622.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét