Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm cũng là Hội chùa La được tổ chức vào ngày 14 tháng 2 âm lịch hàng năm, tại thôn Đức La, xã Trí Yên, huyện Yên Dũng.
Ngày
này các sư gọi là ngày giỗ tổ nên cũng gọi là hội giỗ tổ chùa La. Chùa
Vĩnh Nghiêm là ngôi chùa cổ nổi tiếng có từ thời Lý, Trần (thế kỷ XII -
XIII) thuộc dòng Thiền phái Trúc Lâm. Chùa này nằm ở chỗ hợp lưu của
sông Lục Nam và sông Thương. Khu vực này năm xưa còn gọi là khu vực ngã
ba Phượng Nhãn. Chùa nhìn ra ngã ba sông và nhìn về phía Lục Đầu Giang -
Kiếp Bạc. Phía sau chùa là thôn Đức La xa hơn nữa là vùng Cẩm Lý cửa
ngõ ra vào vùng núi Yên Tử. Bao quanh chùa có một số núi lớn tiêu biểu
là núi Cô Tiên. Ra vào chùa có thể đi theo sông Thương, sông Lục Nam và
con đường quốc lộ 31 đi Trí Yên (Yên Dũng). Do thuận tiện giao thông như
vậy nên khách thập phương đến hội không có trở ngại.
Trong ngày
hội (14/2), các tăng ni ở chùa thắp hương tụng kinh, niệm phật ở tam
bảo, nhà tổ đệ nhất và nhà tổ đệ nhị. đồng thời cũng thỉnh chuông hoăng
dương phật pháp vào lúc sớm, tối trong ngày.
Từ
ngày 13 trở đi, khách thập phương từng đoàn từ 5, 10 đến 20, 30 người
lũ lượt kéo về chùa. Khách đến chùa trẩy hội hầu hết là các già, các vãi
và thanh thiếu niên nam nữ. Hàng quán được mở tạm dọc theo đường từ tam
quan vào đến nhà tiền đường. Trong khu vực nội tự, không có hàng quán
nhưng đông các đoàn dâng hương hành lễ. Xen lẫn trong đó các đội văn
nghệ của làng biểu diễn tích chùa.
Tổ Chúc Lâm ở Chùa Vĩnh Nghiêm là ba vị :
- Giác Hoàng Điều Ngự Trần Nhân Tông
- Thiền Sư Pháp Loa
- Thiền sư Huyền Quang
Về
ba vị tổ này, trong một số tấm bia cũ, ở đoạn nói về thời Lý đã ghi :
Vua Lý Thái Tổ mở ra chùa chiền . Tăng đồ thịnh hành là thời kỳ đạo phật
đại hát đạt. Song không có bia để lại . Chỉ được nghe đại lược như
vậy.Ở đời Trần , thì xem trong truyện ký có vua Trần Nhân Tông , cũng là
con trưởng vua Thánh Tông lên năm Mậu Dần , đổi niên hiệu là là Thiên
Bảo ( 1279- 1284). Ngài là người nhân từ có trí thao lược ,xứng đáng
đứng đầu thời nhà Trần , nhưng lúc muộn việc nhàn rỗi , phái mời thiền
khách đế giảng giải nghiên cứu tâm tông , tham khảo Tuệ trung thượng sỹ,
đi sâu vào thiền cốt . Sau nhường ngôi cho Anh Tông ( theo sử ký : ở
ngôi 5 năm , xuất gia 8 năm ).
Năm Kỷ Hợi , Hưng Long thứ 7
(1299) ngài đi đường tắt vào núi Yên Tử , sửa lại Đầu Đà Hạnh , tự hiệu
là Hương Vân Đại Đầu Đà tinh xã. Mở khoá giảng về Phật pháp tăng nữ đến
học đông đúc. Năm Giáp Thìn , Hưng Long thứ 12 (1304), ngài đi chu du
khắp các đạo , tìm người kế thừa đạo pháp. Khi đi qua sông Nam Sách ,
thấy đứa con ông thần dân nặc danh là Kiên Cương, ngài lấy làm lạ nói:
”Chú bé này có đạo nhân’, bèn ban cho tên Thiện Lai, đưa về am Kỳ Lân,
cắt tóc, cho thụ giáo tâm thiên, học kinh hiểu rộng được ban tên hiệu là
Pháp Loa. Ngày 11 tháng giêng năm thứ 16 Điều ngự đăng đoàn thuyết pháp
ở chùa Bảo Ân chuyện Siêu Loại. Giảng xong bèn đi xuống dắt Pháp Loa
lên toà, thay sư vái đáp lễ, xin trao cho y bát, khoác áo rồi Điều Ngực
trao cho sư tiếp nối trụ trì chùa Siêu Loại - Sơn môn Yên Tử thành đời
thứ 2 của phái Trúc Lâm. Vua Trần Anh Tông nhiều lần gửi tờ điệp cho sư.
Sư thường tuý tăng không câu lệ luật thường.
Tháng tư Điều Ngự đến chùa Vĩnh Nghiêm ở Lạng Giang làm lễ kiết hạ, lệnh cho Pháp Loa trụ trì.
Điều
Ngự giảng truyền Đăng Lục, lệnh cho quốc sư (Pháp Loa) giảng Pháp Hoa
kinh cho chúng tăng. Hết khoá hạ thì xong. Điều Ngự vào núi Yên Tử đến
nằm ở Am Ngoạ Vân - ngày 1-11 bổng dưng ngài hoá. Anh Tông Hoàng đế kính
dâg tên hiệu: Đại Thánh Trần Triều Trúc Lâm Đầu Đà Tĩnh Tuệ Giác Hoàng
Điều Ngự Phật tổ.
Năm thứ 21, Quý Sửu (1313) Pháp Loa phụng chiếu
đến chùa Vĩnh Nghiêm, định chức tăng trong thiên hạ và đặt nơi dựng ở
chùa một năm. Sau cứ ba năm một lần làm như vậy, nên tăng ni giáo xuống
vài ngàn.
Ngày
13 - 2 năm Canh Ngọ, niên hiệu Khai Hựu thứ 2 (1330) Pháp Loa về viện
Quỳnh Lâm, bèn đem những điều mà Điều Ngự đã truyền trước đây là giá
trạng và tả tâm kệ truyền cho sư Huyền Quang dạy rằng phải gìn giữ lấy.
đến ngày 3-3 Pháp Loa cầm bút viết kệ xong, không bệnh qua đời . Thái
thượng Hoàng gia phong hiệu cho sư là Tịnh trí tôn giả, gọi là pháp viên
thông.
Một góc chùa Vĩnh Nghiêm trong ngày Hội chùa
Theo
Huyền Quang tam tổ thực lục : thuỷ tổ Huyền Quang ở hương Vạn Tải, Vũ
Ninh , Bắc Giang là Ly Ân Hoà , Làm quan cho triều Lý Thần Tông . Đến tổ
đời thứ sáu là Quang Dụ làm chuyển vận. sứ ở triều trần . Quang Dụ sinh
được bốn người con trai ; con út là Tuệ Tổ , Tức bố đẻ của ngài . Mẹ
ngài mang thai 10 tháng , đẻ ra đã đĩnh dị , đặt tên là Đạo Tái; 9 tuổi
đã giỏi văn chương. 21 tuổi đỗ đầu khoa thi đại tỉ, được tiếp Bắc Sư .
Văn chương ngôn ngữ hơn hẳn thượng quốc . Khi ấy có theo vua đến chùa
Vĩnh Nghiêm ở Phượng Nhỡn thấy quốc sư Pháp Loa hành pháp , lập tức giác
ngộ tiền duyên ngài cảm khái nói rằng : “Phú quý vinh hoa rồi cũng hết
như lá vàng mùa thu , mây trắng mùa hạ , làm sao mà giữ mãi được ?” Nhân
đó , ngài nhiều lần dâng biểu từ chức xuất gia, đến thụ giáo Pháp Loa
thiền sư, lấy pháp hiệu Huyền Quang đi tìm danh lam trong nước, chăm
pháp hương ở Pháp toà, giảng kinh truyền thụ cho môn đệ. Sau ngài đến
Côn Sơn và mất ngày 23 tháng giêng năm Giáp Ngọ. Minh Tôn hoàng đế họ
tên thuỵ là: Trúc lân thiền sư đệ tam đại. Đặc biệt phong tư pháp Huyền
Quang tôn giả.
Chùa Vĩnh Nghiêm hiện có các toàn chính là: Toà
Thiên đường, toà thượng điện nhà tổ đệ nhất gác chuông, nhà tổ đệ nhị và
một số công trìn khác. Chùa có quy mô lớn. Trong ngày hội, mội người
đều được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của công trình kiến trúc này và thắp hương
niệm phập ở các toà và tưởng niệm 3 vị sư tổ của thiền phái Trúc Lâm ở
toà tổ đệ nhất.
Trong toà tổ đệ nhất hiện nay có một tượng hậu
đặt ở phía ngoài, 2 gian bên. Ba tổ Trúc Lâm đặt ở hậu cung thẳng trục
gian giữa vào sân bên trong. Mỗi người đến hội, tuy chỉ một nén hương ở
chốn này mà kỳ thực như đã tưởng nhớ tới các vị thiền sư có công khai
sáng thiền đạo nơi đây./.
Nguồn: http://manghoidap.vn/Le-hoi-chua-Vinh-Nghiem-Bac-Giang-12488.html
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét