Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Lễ hội đền Chiêu Trưng - Hà Tĩnh?

Đền Chiêu Trưng còn gọi là đền Võ Mục, thuộc xã Kim Đôi nay là xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh). Đền thờ Lê Khôi, thuỵ là Võ Mục, con ông Lê Trừ - người anh thứ hai của Lê Lợi. Hàng năm, vào ngày 1,2,3 tháng 5 âm lịch là ngày giỗ ông, nhân dân tổ chức lễ hội, đây là dịp giới thiệu về thân thế sự nghiệp và công lao của danh tướng Chiêu Trưng đại vương Lê Khôi trong lịch sử chống giặc Minh xâm lược.

Lê Khôi tham gia nghĩa quân Lam Sơn từ những ngày đầu, có tên trong Hội thề Lũng Nhai và trong danh sách 35 vị công thần khởi nghĩa. Ông làm quan trải 3 triều (Lê Thái Tổ, Lê Thái Tông, và Lê Nhân Tông) lên tới chức: Khâm sai tiết chế thủy lục như dinh, Hộ vệ thượng tướng quân.
lễ hội đền chiêu trưng
Năm 1443, ông được phái vào làm Tổng trấn Hoan Châu, ông chú trọng phát triển nông nghiệp đắp đập khai hoang lập làng. Năm 1446, phụng mệnh vua Nhân Tông, ông cầm quân đi đánh Chiêm Thành, trên đường trở về bị bệnh nặng, mất tại Cửa Sót, dưới chân núi Nam Giới.

Thi hài ông an táng tại chóp núi Long Ngâm. Triều đình làm quốc tang và cho lập đền thờ tại đây. Năm 1487, vua Lê Thánh Tông tặng phong “Chiêu Trưng đại vương”.

Đền Chiêu Trưng gồm 3 toà được xây dựng năm Đinh Mão (1477), một năm sau khi Lê Khôi mất, đã qua nhiều lần trùng tu vẫn giữ được kiến trúc ban đầu.
lễ hội đền chiêu trưng
Lễ hội đền Chiêu Trưng gồm 2 phần:

Phần lễ được cử hành trang nghiêm và xúc động. Sau đám rước của 4 xã Thạch Hải, Thạch Bàn, Mai Phụ, Thạch Kim từ các đền thờ vọng vào các điện thờ, đúng 14h các vị chủ tế và bồi tế đã làm lễ bái chiêu hồn tướng công trước sự chứng kiến của hàng trăm người đi lễ. Lễ hội kết thúc vào ngày mùng 3 với phần tạ lễ của nhân dân trong vùng.
Phần hội tưng bừng với những tiết mục nghệ thuật mang đậm đà bản sắc riêng xứ Nghệ cùng những trò chơi dân gian, những hoạt động thể thao thu hút đông đảo nhân dân địa phương và du khách.

Đến lễ hội, du khách còn đắm mình trong danh thắng Quỳnh Viên - Nam Giới - Cửa Sót. Bởi thắng cảnh nơi đây gắn liền với sự tích kỳ ngộ trên bãi sông để nên duyên vợ chồng của công chúa Tiên Dung và Chử Đồng Tử và vườn Quỳnh Viên của Chử Đồng Tử
NGuồn: http://manghoidap.vn/Le-hoi-den-Chieu-Trung-Ha-Tinh-12846.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét