Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Lễ hội đền Đông Cuông - Yên Bái?

Đền Đông Cuông thuộc địa phận thôn Bến Đền, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, vốn là một ngôi đền lớn, cổ kính mang đầy những dấu vết, huyền tích thiêng liêng về Mẫu Thượng Ngàn. Hàng năm lễ hội đền được tổ chức vào ngày Mão đầu tiên của tháng Giêng và tháng Chín, thu hút đông đảo nhân dân cả nước đến dâng hương, vãn cảnh đền và cầu nguyện cho mình và người thân một năm gặp nhiều may mắn…
Lễ hội đền Đuông Cuông được mở đầu bằng lễ mổ trâu tế Mẫu, được thực hiện vào thời khắc đầu tiên của ngày Mão đầu năm.
Trâu dùng để tế phải là trâu đực trắng, to khoẻ, được tuyển chọng kĩ lưỡng. Tới giờ phút thiêng liêng nhất, ông mo bước từ cung cấm ra cùng các giai chay và dân làng làm lễ, tiến hành lễ hiến sinh cầu cho linh hồn những anh hùng đã hi sinh ở thác Ghềnh Ngai trên dòng sông Hồng trong cuộc chiến chống quân Nguyên Mông thủa trước.
lễ hội đền đuông cuông
Một trong những nghi thức đặc biệt ở đền Đông Cuông là lễ treo Trâu ngay trước đền, vừa mang tính cổ xưa lại mang đậm tính tâm linh, song thể hiện rõ phong tục tập quán của người Tày khao.
Cuộc tế lễ diễn ra một cách nghiêm linh, muôn dân trăm họ hướng về cội nguồn để cầu cho Quốc thái dân an, mùa màng tươi tốt,  mưa thuận gió hoà, bình an hạnh phúc, v.v.
Lễ rước Mẫu qua sông
Tiếp sau lễ mổ trâu là lễ rước Mẫu sang sông, đây là một trong những lễ chính của lễ hội đền Đông Cuông. Sau khi Mẫu được rước sang sông bằng chiếc thuyền lớn quay trở về bản đền. Đây cũng là lúc dâng hương tế Mẫu, hàng ngàn du khách thập phương và nhân dân trong vùng lần lượt dâng hương để cầu mong những điều may mắn sẽ đến với bản thân, gia đình và bạn bè.
Sau phần lễ là phần hội, các hoạt động thi đấu thể thao, trò chơi dân gian như: đẩy gậy, kéo co và các hình thức sinh hoạt mang đậm chất dân gian như ném còn đã tạo cho lễ hội đền Đông Cuông thêm phần sống động.
Lễ hôị đền Đông Cuông mang đậm nét văn hoá tâm linh, và có ý nghĩa khơi dậy truyền thống, lịch sử hào hùng của dân tộc
Nguồn: http://manghoidap.vn/Le-hoi-den-Dong-Cuong-Yen-Bai-12510.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét