Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

Lễ hội đền Trinh Hưởng - Hải Phòng?

Đền Trinh Hưởng nằm ở phía Tây xã Thiên Hương huyện Thuỷ Nguyên. Đền thờ 3 anh em họ Đào là những người đã có công trong cuộc kháng chiến chống quân tống xâm lược do Lê Hoàn lãnh đạo trên sông Bạch Đằng năm 981. Ngày 12 tháng Giêng âm lịch là ngày lễ chính của làng, đó là ngày các vị thắng trận trở về quê hương, khao thưởng dân làng. Ngày đó đã trở thành ngày hội làng hàng năm. Hội làng Trinh Hưởng bắt đầu từ ngày 11 tháng 1 đến hết ngày 13 tháng 1 âm lịch.
Sáng 11 tháng 1, các giáp rước kiệu thánh từ các đền ra đình, người khiêng kiệu là những thanh niên trai tráng khoẻ mạnh, ăn chay một ngày trước khi có rước, họ mặc áo the, quần trắng, gia đình phải không có tang trở.
lễ hội đền trinh hưởng
Trình tự đám rước thường là cờ quạt đi đầu tiên, rồi đến người mang chấp kích, bát biểu, tiếp theo là kiệu. Sau kiệu là các quan viên, dân trong giáp ngoài làng. Người điều khiển đám rước là ông Đám do các bô lão trong làng cử ra. Vì rước kiệu 3 nơi về đình nên kiệu giáp Cả bao giờ cũng về đình trước rồi đến giáp Bắc cuối cùng là giáp Đoài. Đám rước đi tới đâu đều thu hút và kéo theo mọi người xem hội đến đó làm cho đám rước mỗi lúc một đông vui. Vì ngày 12 tháng 1 là ngày hội chính nên buổi sáng thường dành cho khách thập phương tới lễ, còn các giáp sẽ rước cỗ tế lễ vào buổi chiều, mâm lễ cũng thật đơn giản và có ý nghĩa: một mâm bánh chưng, một mâm bánh dày và một mâm hoa quả. Lễ cúng được tiến hành ba tuần: tuần đầu dâng hương hoa, tuần hai dâng nến, toà bát tiên, tuần ba dâng oản quả.
Trong tế lễ, người ta đọc chúc tuyên dương công đứccủa các vị được dân làng tôn thờ. Ngoài nghi lễ, trong ngày hội làng còn có các trò vui, nhiều người đi xem hội đồng thời cũng là người than gia vào các trò vui của hội. Người ta tổ chức đấu vật để đọ sức, đánh cờ người để đấu trí, hát chèo, hát ca trù và hò đối đáp của thanh niên nam nữ. Vào khoảng 5 giờ chiều ngày 13 tháng 1 nhân dân các giáp tới đình rước kiệu các vị được thờ về đền của giáp mình. Đám rước được tản về các ngả của thôn xóm trong tiếng trống rước và tiếng bát âm rộn ràng như báo hiệu ngày hội làng sắp kết thúc. Đám rước tiếp tục đi trong ánh đuốc bập bùng và dưới ánh trăng trong đêm khuya.
Đền Trinh Hưởng  đã được Bộ Văn hoá thông tin xếp hạng là một di tích lịch sử văn hoá, cho đến ngày nay người dân làng Trinh Hưởng vẫn duy trì lễ hội truyền thống tốt đẹp của mình với tình cảm uống nước nhớ nguồn trong dịp đầu xuân.
Nguồn: http://manghoidap.vn/Le-hoi-den-Trinh-Huong-Hai-Phong-12727.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét