Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Lễ hội đền Đuổm - Thái Nguyên?

Hàng năm từ ngày mùng 6 đến mùng 8 tháng Giêng, huyện Phú Lương lại long trọng tổ chức lễ hội đền Đuổm để tưởng nhớ danh tướng Dương Tự Minh và cầu cho mùa màng tốt tươi, vạn vật sinh sôi nảy nở. Lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thu hút nhiều người dân trong tỉnh và du khách thập phương tham gia.
lễ hội đền đuổm
Phần lễ được bắt đầu bằng lễ dâng hường sáng ngày mồng 6. Đi đầu là đội múa Lân, tiếp sau là đội ngũ nam thanh, nữ tú với trang phục dân tộc Tày, trên tay bưng các sản vật của địa phương đưa ra đền thờ tiến hành lễ tế. Đồ lễ gồm có lễ chay và lễ mặn. 3 mâm lễ chay có bánh Dày, bánh Khảo, bánh Mật, bánh Bỏng. Lễ mặn gồm có xôi, thịt gà, thịt lợn…Tất cả được bày tế lễ trước cửa đền Trung, nơi thờ vị tướng Dương Tự Minh.
Phần hội Đuổm được tổ chức với nhiều trò chơi dân gian như: cờ tướng, đẩy gậy, đánh đu, đấu vật…cùng các môn thể thao: Bóng chuyền, bóng đá…đã thu hút đông đảo các vận động viên tham gia đua tài. Các chương trình văn nghệ do các đội văn nghệ quần chúng biểu diễn cũng đã góp phần làm cho không khí lễ hội thật sự trở nên sôi động, náo nhiệt.
Nguồn: http://manghoidap.vn/Le-hoi-den-Duom-Thai-Nguyen-12696.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét