Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013

Lễ hội đình Hả - Bắc Giang?

Hội đình Hả mở ra ở đình làng Hả, xã Tân Trung, huyện Tân Yên vào ngày 16 tháng Giêng âm lịch, trùng với ngày hội ở Phồn Xương - Yên Thế.

Trong thời kỳ cuối thế kỷ XIX, thực dân Pháp nổ súng tấn công đánh chiếm Bắc Ninh, Bắc Giang. Ngày 16 tháng 3 năm 1884 chúng tiến đánh Tỉnh đạo (Yên Thế) rồi tiếp tục tấn công lên Thái Nguyên. Trên đường đi, chúng bị nghĩa binh Yên Thế do Đề Nắm chỉ huy chặn đánh ở Đức Lân và thất bại nặng  nề. Sau trận đánh này, nghĩa binh Yên Thế rút về đình Hả tế cờ khởi nghĩa, mở đầu cho phong trào khởi nghĩa Yên Thế. Để kỷ niệm về phong trào khởi nghĩa Yên Thế lễ hội Yên Thế được các cấp chính quyền cho mở tại Phồn Xương - đại bản doanh của Đề Thám năm xưa vào ngày 16/3 hàng năm. Ngày nay, ở đình Hả cũng tổ chức dâng hương tưởng niệm và có các trò vui. Từ đó đến nay ngày 16/3 đã có ấn tượng sâu sắc trong tâm trí mọi người. Cũng vì ý nghĩa lịch sử này nên ở đình làng Hả, nhân dân đã cho tạc một pho tượng Lương Văn Nắm (tượng trưng) để thờ cúng ở thánh cung cùng thành hoàng làng Cao Sơn - Quý Minh.
lễ hội đình hả
Ngày 16 tháng ba ở đình Hả là lễ mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc. Trong hội này, các cấp, các ngành và nhân dân địa phương đều đến dự từ sớm ở sân đình để làm lễ dâng hương tưởng niệm vị thủ lĩnh đầu tiên của phong trào khởi nghĩa Yên Thế.

Lễ tưởng niệm trong lễ hội tổ chức theo nghi thức mới. Cùng với việc thắp hương tưởng niệm, thành hoàng làng, nhân dân cũng thắp hương tưởng niệm Lương Văn Nắm ở thánh cung. Sau đó tổ chức lễ khai hội ở trước sân đình. Trong khu vực đình, chùa Hả, bà con dân xã Tân Trung vẫn tiếp tục duy trì các trò vui của hội.
lễ hội đình hả
Hội 16/3 ở đình Hả cũng là một bộ phận tạo nên lễ hội Yên Thế. Có năm, ở khu vực đình Hả, huyện Tân Yên cho mời đội kỳ lân sư tử của xã Phúc Hoà trống dong cờ mở tới múa thờ ở đình. Lại cho tập trung cả trăm con ngựa với các trai trẻ Tân Yên đóng làm nghĩa binh cụ Đề  đến đình từ sớm 16/3 dự lễ khai mạc. Trong lễ khai mạc này, không khí thật hào hùng, hoành tráng, bài diễn văn ngắn gọn mà thôi thúc lòng người như tinh thần khởi nghĩa Yên Thế bất diệt. Tế xong, xe ngựa sẵn sàng chở đội kỳ lân tung cờ, đánh trống vừa ngồi trên xe ngựa vừa chạy, vừa múa. Cả trăm con ngựa được lệnh nối nhau tiến vào trung tâm lễ hội Phồn Xương. Từ đình Hả đến Phồn Xương, đường làng ven đồi, ven những luỹ tre. Các trai Cầu Vồng mặc quần áo nâu, đầu và bụng chít khăn đỏ, người cầm cung, cầm giáo, cầm kiếm, người cầm súng, cầm cờ thúc ngựa tiến bước. Vó câu nhịp nhàng, trống giục thùm thùm, bụi hồng mờ mịt. Khí thế ngày hội tưng bừng. Dân háo hức, rầm rập chạy theo, kẻ trước người sau, không khí tưng bừng phấn khởi; náo nhiệt.
Nguồn: http://manghoidap.vn/Le-hoi-dinh-Ha-Bac-Giang-12515.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét