Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

Lễ hội làng Đồng Minh - Hải Phòng?

Xã Đồng Minh huyện Vĩnh Bảo tỉnh Hải Phòng có hai di tích nổi tiếng là chùa Bảo Hà và miếu Bảo Hà đều có liên quan trực tiếp tới hội làng Đồng Minh. Hàng năm hội làng Đồng Minh thường được tổ chức ở Miếu Bảo Hà vào các ngày : từ mồng 10 đến 15 tháng 3 âm lịch là ngày lễ chính của làng, còn ngày 18 tháng 6 âm lịch là ngày giỗ Nguyễn Công Huệ. các phường thợ như điêu khắc, sơn mài, ngải cứu, rối cạn đều tập trung ở miếu để cúng ông tổ của nghề mình.

Theo lệ làng, hai thôn Linh Đông và Bảo Hà mỗi thôn được cử một người làm mạnh bái để tế. Hàng năm hai nơi Linh Đông và Hà Cầu cử người luân phiên nuôi “ lợn hỗng” lợn to béo, đẹp. Người nuôi lợn là các cụ cao tuổi, những người có danh vọng, uy tín có điều kiện kinh tế khá. Trước ngày tổ chức lễ hội 3 ngày, những nơi nuôi lợn hỗng thường cho lợn hỗng ăn trứng gà, mía cây, tắm bằng nước ngũ vị. Hôm rước, lợn được đưa vào cũi, có lọng che, các trai đinh khỏe mạnh không có tang trở, mạc quần dài, áo nâu khiêng cũi lợn.
lễ hội làng đồng minh
Đám rước "lợn hỗng" thường được diễn ra như sau: Theo sau cờ ngũ sắc là đoàn khiêng lợn hỗng, mâm ngũ quả, phường nhạc bát âm,các cụ cao tuổi rồi đến các chức sắc sau cùng là nhân dân trong thôn xã...Sau khi rước lợn hỗng ra miếu xong, làng tổ chức tế lợn ông hỗng và tổ chức thi chấm điểm cho lợn hỗng. Nếu đem cân lợn của ai năm nay có trọng lượng lớn hơn dịp lễ hội năm trước thì người nuôi lợn được nhận giải thưởng của làng, phần thưởng là một sào ruộng có chân điền tốt.

Ngoài ra trong lễ hội Đồng Minh còn có múa rối cạn, nếu như ở Cựu Điện, Nhân Mục nay là xã Nhân Hòa có múa rối nước thì ở Đồng Minh có rối cạn. Con rối do các phường thợ điêu khắc ở đây tự chế tạo lấy và diễn theo các tích cổ. Con rối làm bằng gỗ, tay rối làm bằng bông, toàn thân rối cao khoảng 30 cm. Cũng giồng như nhiều lễ hội khác , lễ hội Đồng Minh có các trò đấu võ, đấu cờ vào ban ngày; hát chèo, hát ả đào vào ban đêm...
Nguồn: http://manghoidap.vn/Le-hoi-lang-Dong-Minh-Hai-Phong-12725.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét