Làng Vẽ ngày xưa là xã Nam Xương, tổng Thọ Xương, huyện Bảo Lộc, phủ Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.
Nay thuộc xã Xương Giang, thành phố Bắc Giang. Ở làng Vẽ hàng năm có
hai hội lệ chính, đó là:Hội đình mở vào ngày 10 tháng 3 âm lịch, Hội
chùa mở vào ngày 7 tháng Giêng âm lịch. Hai ngày đó là ngày chính hội.
Trước đó một ngày và sau đó một ngày thì gọi là vào hội và giã hội, như
thế mỗi hội đều có ba ngày.Hội đình, hội chùa đều lấy đình Cả, chùa Vẽ
làm khu trung tâm.
Ngày hội chùa mồng 7 tháng Giêng: dân làng cho
mở cửa chùa từ ngày mồng 6, trước sân chùa có dựng phướn và cắm cờ hội
lớn, cờ thần. Các cụ bà ra chùa tụng kinh, lễ phật và đón khách thập
phương đến dự. Ngày mồng 7 cũng vậy, trong chùa, bên đình Cả người đông
như nêm. Các già làm cơm nhà chùa, chủ yếu là sôi oản lễ phật. Tiếng
tụng kinh, tiếng mõ xen trong tiếng chuông râm ran khắp khu chùa. Ở làng
Vẽ các vãi đón nhau bằng lối hát kể hạnh. Lối hát này có các bài mời
khách, mời trầu, mời nước, hỏi thăm nhau, ca ngợi nhau, tiễn nhau…tuỳ
theo hoàn cảnh đối đáp. Lối hát này ai thuộc, ai biết hát thì tham gia
rất vui vẻ.
Hội chùa, dân làng cũng cho mở hội. Cây đu dựng ở
trước đình, chùa từ trong Tết, để qua Giêng, hết hội chùa mới hạ. Hội
còn có hát trò, hát chèo nhà chùa do các nơi tự đến góp vui. ở các
khoảng đất trống bên đình chùa, cũng có một số trò như chạy hoá trang,
múa xin tiền, múa nón, múa kiếm, đạp niêu, cướp cờ….
Hội đình làng Vẽ
mở vào ngày 10 tháng 3 âm lịch. Trước ngày hội, dân cho rước cầu hậu
cung lên hương án thờ cầu để chuẩn bị vào hội. Lại họp các giáp chọn
quan viên vào ban tế và các đô tuỳ rước kiệu thánh ở đình Cả. Tối hôm
mồng 8 có tế lễ và hát nhà tơ ở đình Cả. Hát nhà tơ thường đón các nơi
về biểu diễn cho vui; dân làng, các cụ ít khi cầm chầu như các nơi khác,
nhưng không vì thế mà được phạm uý.
Sáng mồng 10 tháng 3, các
giáp tổ chức rước kiệu từ các đình lên đình Cả, hội họp tề tựu tại đó để
phù giá kiệu thánh đình Cả. Cả làng có 6 vị thành hoàng, nhưng chỉ hành
rước 5 kiệu. Trong đó, giáp bắc rước hai kiệu: kiệu Quốc Công và kiệu
thánh Tứ Vệ, giáp tây rước kiệu thánh Anh Dũng, giáp nam rước kiệu thánh
Quảng Hưng. Các đô tuỳ 3 giáp được chọn kiểu rước kiệu thánh đình Cả.
Rước thánh đình Cả chỉ rước một thánh; còn một thánh thì ngự tại đình.
Đoàn rước 5 kiệu tiến hành rất uy nghi, rầm rộ và long trọng. Các vị
thành hoàng tuần du địa vực chỉ là tượng trưng, do vậy các kiệu chỉ rước
nồi hương và sắc.
Đường rước ngày 10 tháng 3 ở làng Vẽ bắt đầu từ
đình Cả, mỗi đoàn đi cách nhau chừng 20m - 30 m, tiến lên phía Bắc để
đến đình Hậu, sau đó đi về phía tây đến đình Kẹm, lại từ đình Kẹm rước
về phía Nam, nơi có đình Diệc, qua đình Diệc lại trở về đình Cả, dừng
kiệu tại đó để tổ chức tế lễ. Tới chiều, làng tổ chức tế lễ xong thì các
giáp cho rước hoàn cung. ở đình hàng giáp, các giáp tổ chức tế lễ thờ
thần theo ghi thức của giáp mình.
Hội làng Vẽ có tục lệ cướp cầu
thần, tục này có từ lâu đời. Cầu được thờ ở đình là loại cầu lớn, bằng
gỗ, có đường kính 40 - 50 cm, sơn đỏ. Sau khi tế lễ xong thì làng tổ
chức cướp cầu. Sân cầu ở phía trước đình làng, chia làm hai bên, cuối
sân hai bên có vạch chuẩn, giữa sân dân trải một chiếc chiếu hoa, giữa
có chữ "thọ". Tham gia cướp cầu thần là các giai đinh hàng giáp chia làm
bên Đông và bên Đoài. Cai đám bưng quả cầu ra đặt ở giữa chiếu, trên
hình chữ thọ. Khi bắt đầu chơi, cai đám hô lớn: Cầu cho mùa màng tươi
tốt, dân khang vật thịnh. Rồi phất cờ chéo ra lệnh bắt đầu. Hai bên xô
vào nhau giành quả cầu khỏi chiếc chiếu rồi tranh cầu, đẩy cầu bằng tay
về vạch giới hạn của đối phương, nếu bên nào bị cầu chạm vạch là bên đó
thua, cứ như thế từ trận này qua trận khác. Mỗi trận, mỗi bên có 10 giai
đinh khoẻ đóng khố cởi trần tham gia. Giai đinh các giáp tham dự nếu
thắng thì cho rằng năm đó sẽ làm ăn khấm khá, mùa màng bội thu.
Trò
cướp cờ tổ chức sau khi cướp cầu. Cờ được cắm ở giữa sân, mỗi bên 10
người, có một ông tổng cờ chỉ huy. Khi tổng cờ ra lệnh bắt đầu thì hai
bên vào cướp cờ. Người cướp được chạy về phía mình, bên kia đuổi theo.
Bên cướp được cờ phải bố trí người chạy cản bảo vệ người cầm cờ, nếu bị
người bên kia đuổi kịp đập tay vào người thì cuộc cướp cờ lại bắt đầu
lại từ đầu. Cứ như thế, hết hiệp này sang hiệp khác, trò chơi đã rèn
luyện sự tinh nhanh và khoẻ mạnh cho mỗi thành viên.
Cùng với trò
chạy cướp cờ lại là trò chạy hoá trang. ở sân chơi có đích và vạch xuất
phát cách nhau chừng 30 - 50 m. Nơi xuất phát có một đầy lớn, trong để
hơn chục bộ quần áo lẫn lộn cả của đàn bà lẫn đàn ông....Mỗi lần chơi có
hai người vào sân. Khi quan đám ra hiệu bắt đầu thì mặc chiếc khố cởi
trần, khi mặc nhầm quần áo chạy về đích trông rất ngộ. Ai mặc đúng trang
phục, về đích trước là được giải.
Hội ở làng Vẽ mở ra trùng ngày
với làng Thành. Hai làng này cùng nằm trên một thửa đất bên phía Tây
Bắc thành Xương Giang xưa, bởi thế hội của hai làng được mở ra thì khí
thế mạnh, tiếng vang lớn và người đi hội rất đông.
Nguồn: http://manghoidap.vn/Le-hoi-Lang-Ve-Bac-Giang-12512.html
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét