Lễ hội Lồng tồng
(còn gọi là lễ xuống đồng)- là lễ hội quan trọng bậc nhất vào dịp đầu
năm mới, gắn liền với nền nông nghiệp trồng trọt, được tổ chức nhằm gửi
gắm những mong ước của con người, cầu cho mưa thuận gió hòa, cây lúa
dưới ruộng, củ sắn trên nương luôn luôn tốt tươi, mang lại thật nhiều no
ấm, là một biểu hiện sinh động của nền văn hóa phong phú, đa dạng và
giàu bản sắc. Lễ hội Lồng tồng Ba Bể đã nổi tiếng ở Việt Bắc từ lâu. Sau
hàng chục năm bị gián đoạn vì chiến tranh, vì cách nhìn phiến diện của
một thời về văn hóa lễ hội và tín ngưỡng dân gian, nên từ năm 1995, Hội
mới được khôi phục và được tổ chức hàng năm vào ngày mồng 10 tháng 1âm
lịch tại ven hồ Ba Bể, phía dưới chân núi Bó Lù, thuộc xã Nam Mẫu huyện
Ba Bể, tỉnh Bắc Cạn..
Lễ
hội Lồng tồng có rất nhiều nghi thức và thành phần lễ hội sinh động. Ðó
là ngày hội của mọi nhà, vì nhà nhà đều tham gia làm lễ. Mà mỗi nhà lại
có một mâm cúng riêng. Trên mâm cúng có gà trống luộc, có thịt lợn nạc,
có cặp bánh chưng (mon hua) gói bằng lá dong; rồi trứng gà luộc nhuộm
phẩm với bốn mầu đỏ - tím - vàng - xanh. Rồi xôi đỏ tượng trưng cho mặt
trời, xôi vàng tượng trưng cho mặt trăng, trên mỗi đĩa xôi lại có một
con chim én làm bằng giấy đỏ đậu trên, mang theo biểu tượng của mùa
xuân, như để gửi gắm ước mơ về sự no ấm, sinh sôi nảy nở, cuộc sống an
lành. Vào buổi sáng diễn ra hội Lồng tồng, các gia đình ở bản tổ chức lễ
hội cùng nhau đội mâm cúng ra thửa ruộng lớn nhất trên cánh đồng của
bản. Các mâm cúng được xếp lần lượt theo hàng, mâm trên cùng là mâm cúng
của thầy mo già được kính trọng nhất trong vùng và cũng là người chủ
trì lễ hội.
Mọi
người đứng vòng tròn quanh mâm cúng. Khi những nén hương được thắp lên,
thầy mo đọc bài khấn và thực hiện các nghi thức cầu cúng, lễ tạ thiên
địa, cầu thần Nông, thần Phục Hy, Sơn thần, Thủy thần (những vị thần chi
phối việc trồng trỉa) và thành hoàng (vị thần bảo hộ cho dân làng) độ
trì cho mưa thuận gió hòa, gia cầm sinh sôi, bản, làng bình yên no ấm...
Các cô gái đẹp nhất trong vùng sẽ dâng nước cúng đựng trong các vỏ quả
bầu. Ðây được coi là nước thiêng, phải lấy từ đầu nguồn. Rồi thầy mo
ngửa mặt lên trời, tay bưng cao các "nậm" nước thiêng của các mâm cúng,
cầu mong nước từ "mương trời" tưới khắp trần gian, cho ruộng nương. Khấn
xong, thầy mo tưới nước ra khắp bốn phương trời, mọi người cùng nhau
hứng nước để được hưởng phúc...
Sau phần nghi lễ là phần hội,
được mở đầu bằng hội tung còn. Những quả còn được khâu bằng vải, bên
trong có hạt thóc, hạt bông được nén chặt, ngoài có tua ngũ sắc, được
các nam thanh nữ tú thi ném lên vòng tròn trên ngọn cây nêu. Ðó là hai
biểu tượng đặc sắc của Dương và Âm, cái gốc của vũ trụ và vạn vật. Khi
quả còn xuyên thủng hồng tâm của vòng tròn, là Âm - Dương đã giao hòa,
cuộc sống sẽ sinh sôi, mùa màng sẽ bội thu. Bởi vậy, ở bất cứ hội Lồng
tồng nào, việc ném còn trúng hồng tâm cũng là một nghi thức bắt buộc,
bởi đồng bào quan niệm rằng, nếu Âm - Dương không giao hòa, năm ấy làng,
bản sẽ không may mắn, mùa màng sẽ thất bát. Người ném trúng hồng tâm sẽ
được thưởng một mâm cỗ đầy.
Song,
thường thì người thắng cuộc chỉ nhận về mình cái danh thơm, còn mâm cỗ
lại mang ra khao làng! Một điều thú vị nữa là khi các nam thanh nữ tú
bắt được quả còn của nhau thì xem như đã được Trời se duyên đôi lứa, bởi
vậy, hội Lồng tồng cũng là dịp để trai gái xa gần tìm hiểu nhau và bén
duyên vợ chồng. Sau hội tung còn là các trò chơi như đánh yến, đánh
quay, kéo co, bịt mắt bắt dê... Ðêm lễ hội Lồng tồng, trai gái hát sli,
hát lượn thâu đêm suốt sáng với lượn mời, lượn nghênh đón, lượn xe kết,
lượn mừng và lượn tạm biệt...
Nét độc đáo của hội Lồng tồng Ba
Bể là bà con đi hội không chỉ để chơi, mà còn để bán những nông sản do
nhà mình tự làm ra, khiến hội Lồng tồng còn có mầu sắc của hội chợ nông
sản.
Lễ hội Lồng tồng Ba Bể thực sự là một lễ hội dân gian, giàu
bản sắc, đa dạng trong hình thức hoạt động tạo nên sức hút với du khách
thập phương về miền đất này.
Nguồn: http://manghoidap.vn/Le-hoi-Long-tong-Bac-Kan-12528.html
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét