Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Lễ hội Lồng tông Bản Cuống - Tuyên Quang?

Lễ hội Lồng tông là Lễ hội độc đáo của đồng bào dân tộc Tày. Cho đến nay, lễ hội này vẫn còn giữ được nhiều nét văn hóa độc đáo cần được bảo tồn và phát huy. Ở Bản Cuống, xã Minh Quang, huyện Chiêm Hóa, Lễ hội Lồng Tông ở đây đang được gìn giữ và phát triển làm phong phú thêm kho tàng văn hóa các dân tộc tỉnh nhà.
Khác với nhiều địa phương khác, Lễ hội Lồng tông ở xã Minh Quang, huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang được diễn ra vào buổi chiều ngày mồng 3 tết. Đây là thời gian mà đồng bào nơi đây đã hoàn tất mọi lễ nghi ngày tết ở gia đình. Nơi được chọn tổ chức Lễ hội bao đời nay là cánh đồng ở Bản Cuống, xã Minh Quang. Dưới chân ngôi đền thờ Bó Cuống, một ngôi đền thờ vị tướng quân Ma Doãn Giáo, người đã có công lao to lớn cùng nhân dân đánh giặc “Cờ đen” hồi cuối thế kỷ XIX được nhân dân phong thánh. Phần lễ của Lễ hội Lồng tông, xã Minh Quang gắn liền với tín ngưỡng thờ các vị thần trên đền Bó Cuống của đồng bào dân tộc Tày nơi đây
lễ hội lồng tông
Đến nay, người dân Bó Cuống vẫn để ra 3 thửa ruộng riêng để dành cho Lễ hội hàng năm. Một thửa ruộng dành để bày mâm “tồng” gọi là Nà Mo, thửa để treo trống hội, dựng cây còn. Đồng bào nơi đây giữ các thửa ruộng này như một mảnh đất thiêng, đem lại may mắn, ấm no cho cả bản.
Phần hội ở Lễ hội Lồng Tông xã Minh Quang luôn thu hút được sự hưởng ứng tham gia của nhân dân từ các trò chơi dân gian như tung còn, đi cầu leo, cầu lút, đánh yến, đánh pàm. Đây là những trò chơi đã được đồng bào dân tộc Tày lưu giữ từ bao đời nay.
Năm nay, Lễ hội Lồng tông Bản Cuống đã được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch giúp đỡ khôi phục những nét văn hóa đặc sắc, quy mô của Lễ hội cũng được mở rộng trở thành Lễ hội Lồng tông của xã Minh Quang. Từ đây, cứ đến ngày mồng ba tết, nhân dân các dân tộc trong xã và các vùng lân cận lại có thêm một địa chỉ văn hóa độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc.
Là năm đầu tiên tổ chức Lễ hội cấp xã, nhưng Lễ hội Lồng Tông ở bản Cuống, xã Minh Quang đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo bà con trong vùng. Ngoài các trò chơi dân gian, xã còn tổ chức lễ hội ẩm thực để đồng bào nơi đây có dịp giới thiệu với du khách gần xa những món ăn đặc sản từ chính những sản vật quê hương. Người dân Minh Quang hy vọng, trong năm tới, xã Minh Quang không chỉ có những vụ mùa bội thu mà còn có thu nhập đáng kể từ du lịch ở vùng quê giàu truyền thống văn hóa này./.
NGuồn: http://manghoidap.vn/Le-hoi-Long-tong-Ban-Cuong-Tuyen-Quang-12571.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét