Lễ hội Miếu Ông Bốn,
hàng năm tổ chức hai kỳ cúng lễ, vào mùa xuân là ngày 2 tháng Giêng âl
và vào mùa thu là ngày 4 tháng 7 âl. Lễ hội miếu Ông Bổn đậm chất tri
ân, biết ơn thánh nhân, nhớ về cội nguồn, coi trọng nơi nhập cư và cầu
mong tiền nhân phù hộ nghề nghiệp.
Lễ hội miếu Ông gắn liền với
những người làm nghề lò chén, họ coi trọng nơi nhập cư, họ lập chùa lấy
tên vị thần đất (Ông Bổn) nói chung và thờ các vị thánh nhân phù hộ nghề
nghiệp cho họ.
Đối với người Hoa, Ông Bổn có nghĩa là “Ông tổ”,
“Bổn” có nghĩa là gốc. Ông Bổn chỉ là một biểu tượng, không phải là một
nhân vật cụ thể. Đa số người Hoa đều quan niệm rằng “Ông Bổn” là “Phước
Đức Chánh Thần”. Tuy nhiên mỗi bang người Hoa đều có những quan niệm và
tín ngưỡng riêng về Ông Bổn. Người Hoa (gốc Phúc Kiến) ở Chợ Lớn đã cụ
thể hóa là Châu Đạt Quan - Một vị quan đời Nguyên. Người Hoa gốc Triều
Châu, Hải Nam ở miền Tây Nam bộ lại cụ thể hóa là Tam Bảo Thái Giám
Trịnh Hòa - Người đời Minh. Người Triều Châu (ở Hội An) cụ thể hóa là
Phục Ba Tướng quân Mã Viện. Người Quảng Đông ở Chợ Lớn cho Ông Bổn của
họ là Thần Thổ Địa… nhưng những người Hoa họ Vương gốc Phúc Kiến ở Bình
Dương cho rằng Ông Bổn của họ là Huyền Thiên Thượng Đế và họ Lý (gốc
Triều Châu) cho Ông Bổn của họ chính là Ông tổ họ Lý.
Huyền
Thiên Thượng Đế là một vị thần do Thượng Đế phân thân còn gọi là Chơn
Võ (Chân Vũ). Trấn Vũ là vị thần ở núi Võ Đang. Bên cạnh Huyền Thiên
Thượng Đế, họ Vương còn thờ: Quan Âm Bồ Tát (người Phúc Kiến tôn thờ
nhiều thần), Na Tra Thái Tử, Nam Triều Đại Đế.
Họ Vương thì tôn
thờ các vị thần trên, trong khi đó họ Lý ở Bình Dương lại thờ Ông Bổn là
thủy tổ các họ: Lực, Chu, Quách, Tiêu , Triệu, Lý và Châu. Đây cũng
chính là biểu tượng. Họ cũng thờ Phước Đức Chánh thần mà họ gọi đó là
Ông Địa, tức là thần đất đai ở địa phương. Có thể kể đến các cung điện
thờ Ông Bổn của họ Vương ở Bình Dương như: Phước Võ điện- phường Chánh
Nghĩa, Thủ Dầu Một (xây dựng năm1885); Ngọc Hư Cung- thị trấn Lái Thiêu
(xây dựng khoảng 1971); Phước Thọ Đường - xã Hưng Định, Thuận An; Phước
Nghĩa Đường - Tân Phước Khánh, Tân Uyên.
Họ Lý có một ngôi miếu thờ Ông Bổn
là Phước An Miếu ở Chánh Nghĩa, Thủ Dầu Một ( xây dựng năm 1980). Miếu
này do họ Lý xây dựng, ngoài thờ Ông tổ của bảy họ như trên, còn là từ
đường họ Lý, nên còn gọi là Lý Thị Gia Miễu.
Cũng giống như các
đền Miếu của người Việt, các miếu thờ Ông Bổn đều tích hợp đa thần như
Trương Thiên Sư (Trương Đạo Lăng - đời Hán), Bao Công (đời Tống), Cảnh
Chủ Tôn Vương, Linh Từ Tôn Vương, Cửu Thiên Huyền Nữ….
Lễ hội các
đền miếu thờ Ông Bổn ở Bình Dương mang nội dung cúng tổ nghề gốm, tập
trung chủ yếu người Hoa ở địa phương và các nơi khác. Lễ hội này của
người Hoa ở Bình Dương còn mang tính chất tín ngưỡng phúc thần, bảo hộ
cuộc sống và việc làm ăn của cộng đồng người Hoa trên đất Bình Dương.
Theo
tục lệ tín ngưỡng của người Hoa, các vị thần Huyền Thiên Thượng Đế,
Quan Âm Bồ Tát, Na Tra Thái Tử và Nam Triều Đại Đế vốn không được thờ cố
định ở một địa phương mà được luân phiên ở các miếu thờ ở Thủ Dầu Một,
Búng, Lái Thiêu, Tân Phước Khánh rước về thờ trong một năm và lễ hội
được tổ chức vào ngày 25-2. Và như vậy, theo tục lệ phải cách bốn năm
mới có lễ hội một lần.
Chương trình lễ hội bao gồm có các nghi
thức cúng tế theo Đạo giáo do các thầy pháp chuyên nghiệp đảm trách. Kế
đó là lễ rước kiệu các vị thần, kéo dài suốt đêm với hàng chục cây số
bao quanh khu vực dân cư, không khí hết sức tưng bừng, náo nhiệt và
hoành tráng. Trong lễ hội còn có hát Hồ Quảng, múa cù, múa lân sư rồng,
đặc biệt là múa hẩu thu hút đông đảo người xem.
Có thể nói lễ hội
miếu Ông Bổn ở Bình Dương tuy là Lễ hội mang đặc trưng của một dòng họ,
một nghề nghiệp, một bang khác nhau, song nó đã thu hút được một cộng
đồng cư dân người Hoa và cả người Việt cùng tham gia hưởng ứng và trở
thành những ngày lễ hội quan trọng trong năm, trong đời sống tâm linh
của người Hoa ở Bình Dương nói chung và người Việt nói riêng.
nguồn: http://manghoidap.vn/Le-hoi-Mieu-Ong-Bon-cua-nguoi-Hoa-Binh-Dinh-12601.html
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét