Từ thập kỷ 50 về trước, Tả Van có một ngôi miếu thờ 3 gian. Ngôi miếu dựng ở ngay đầu cầu treo sang làng Tả Van Giáy (Lào Cai).
Ngôi miếu trở thành địa điểm tổ chức lễ “Nào Cống” của cả vùng thung
lũng Mường Hoa.Hàng năm vào ngày Thìn, tháng 6 âm lịch, các làng người
Mông, người Dao, người Giáy ở Mường Hoa đều tập trung về miếu thờ làm lễ
“Nào Cống”. Mỗi gia đình cử một người đại diện (có thể là chồng hoặc
vợ), không phân biệt nam, nữ, già, trẻ.
Lễ “Nào Cống” có 3 phần: Phần nghi lễ cúng thần, phần công bố quy ước chung cả vùng và phần ăn uống.
Ngôi
miếu thờ được người Mông gọi là “Chế đáng” (Tsêr đăngz). Miếu thờ có 3
gian, gian giữa thờ hai viên quan họ Đào, họ Nguyễn đã có công an dân và
xây dựng Mường Hoa. Một gian bên trái thờ thần núi (Sơn thần), thần
Suối Hoa (Long Vương), người Giáy gọi là “Sía po”, “Sía ta”, người Mong
gọi là “Thủ Ti”, “Lùng Vàng”. Một gian bên phải thờ các bà nàng vợ hai
ông quan họ Đào, họ Nguyễn. Lễ Vật dân cúng là trâu đen, lợn đen và gà
vịt do các làng đóng góp mua. Làng Tả Van Giáy còn có trách nhiệm chuẩn
bị vàng hương, bát đĩa dâng cúng.
Trước đây, người chủ lễ phải
mời thầy mo người Tày của Mường Bo (4). Từ thập kỷ 40 – 50 của thế kỷ
này, chủ lễ là thầy mo của người Giáy ở Tả Van. Thầy mo ăn mặc áo dài,
quần thụng (kiêng đội mũ, khăn) trịnh trọng đọc lời cúng các thần kinh.
Nội dung bài cúng là mời các thần về dự lễ, cầu mong các thần phù hộ
người yên vật thịnh, được mùa. Sau lễ cúng, chức dịch
Mường Hoa lên đọc quy ước chung của cả Mường... Nội dung bản quy ước đề cập đến 4 vấn đề:
- Vấn đề trị an của các làng: không được trộm cắp, có biện pháp phòng ngừa kẻ xấu nơi khác đến trộm cắp.
-
Vấn đề bảo vệ rừng: Các làng người Mông, người Dao, người Giáy, phải
chú ý làm rẫy, cấm lấy củi hái măng ở khu rừng cấm thờ thổ thần và khu
rừng chung đầu nguồn nước của làng...
- Vấn đề chăn dắt gia súc :
Quy ước có quy định cụ thể thời gian cấm thả rông gia súc. Hàng năm từ
ngày 15 tháng chuột (tháng 10 âm lịch) đến này Thìn tháng giêng (ngày mở
hội xuống đồng) người dân mới được thả gia súc. Ngoài khoảng thời gian
trên, cấm mọi người thả rông gia súc để tránh bị phá hoại mùa màng.
-
Vấn đề ứng xử xã hội: Các quy ước của cả vùng đều đề cập đến quan hệ
tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, giúp gia đình có tang... đồng thời phê phán
quan hệ nam nữ không lành mạnh, “Cấm kéo đàn bà, con gái vào trong
núi”... Kết thúc phần đọc các quy ước, người chức dịch còn nhấn mạnh
“Hôm nay, tôi nói cho mọi người biết như thế, từ đây mọi người trở về
nhà phải tuân theo những lý lối này và kể cho cả nhà được biết để tuân
theo”.
Khác với lễ “Nhặn sồng”, “Nào sồng”, lễ “Nào Cống” không
tổ chức bàn bạc thảo luận quy ước, mọi người đến dự chỉ có trách nhiệm
tuân theo quy ước do chức dịch đã phổ biến.
Kết thúc phần phổ
biến quy ước, mọi người dự lễ “Nào cống” đều vui vẻ ngồi vào mâm ăn uống
cộng cảm. Dân làng nào tự nấu lấy thức ăn cho làng ấy và cùng ăn với
nhau ở ngoài miếu. Trong miếu, chỉ có các chức dịch (lý trưởng, phó lý,
thầy mo) được ngồi ăn. Trong làng, gia đình nào không có người đến dự,
người khác sẽ dành phần thức ăn mang về.
Nguồn: http://manghoidap.vn/Le-hoi-Nao-Cong-Lao-Cai-12969.html
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét