Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Lễ hội Nghinh Ông - Kiên Giang?

Hàng năm vào các ngày 15 và 16/10 âm lịch, chính quyền xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải, Kiên Giang và ngư dân địa phương lại long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông để bày tỏ lòng tri ân vì sự phù trợ của Cá Ông và các bậc tiền nhân đã có công khai mở đất này.

Tập tục thờ cá Ông là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của cư dân miền duyên hải, lễ cúng cá Ông ở Lại Sơn tồn tại hơn 100 năm. Đây cũng là loại hình lễ hội cầu ngư, cầu cho mưa thuận gió hòa, làm ăn trên biển thuận lợi, là dịp để bà con tổng kết lại những chuyến đi biển trong năm.

Trong ngày hội, hàng trăm tàu thuyền, ghe xuồng neo đậu phía trước Đình Thần Nam Hải nằm sát biển chờ diễu hành. Đối với người dân đảo Hòn Sơn chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt cá nên lễ hội nghinh ông Nam Hải là một trong những lễ hội quan trọng nhất trong năm. Vì vậy, từ ngày 14 âm lịch, dường như hầu hết tàu thuyền dù đánh cá tận trùng khơi cũng tụ tập về làm cho những bến cảng xung quanh hòn đảo giữa biển này đông nghẹt tàu thuyền và ghe xuồng.
lễ hội nghinh ông
Lễ hội diễn ra gồm hai phần:

Phần lễ gồm lễ cúng thỉnh (cung nghinh) các vị thần. Lễ Nghinh Ông và Chánh tế được tiến hành với sự tham gia đông đảo của tất cả ngư dân trên đảo.

Về phần hội đã tổ chức được các trò chơi dân gian, tạo được không khí vui tươi cho lễ hội như: bịt mắt đập niêu, đua xuồng chèo, kéo co, thi ẩm thực với các món ăn miền biển, đờn ca tài tử.

Bên cạnh là các hoạt động: tổ chức các tour du lịch leo núi, lặn biển ngắm san hô, tham quan nhà thùng nước mắm và các nghề thủ công, tổ chức các giải xe đạp leo núi, bóng chuyền bãi biển, tổ chức giải bóng đá, liên hoan đờn ca tài tử, chiếu phim.vv…
lễ hội nghinh ông
Lễ thả tàu tiễn những vị thần linh trở về biển khơi kết thúc lễ hội nghinh ông.

Lễ hội nghinh Ông được cộng đồng cư dân ở đây sáng tạo và gìn giữ, lưu truyền nhằm thể hiện những ước nguyện, những khát vọng tâm linh và thẩm mỹ trong cuộc sống đời thường.
Nguồn: http://manghoidap.vn/Le-hoi-Nghinh-Ong-Kien-Giang-12907.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét