Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Lễ hội truyền thống Nguyễn Trung Trực - Kiên Giang

Lễ hội truyền thống Nguyễn Trung Trực là lễ hội có qui mô lớn được tổ chức hàng năm vào các ngày 26,27,28 tháng 8 âm lịch, tại thành phố Rạch Giá. Lễ hội thu hút đông nhân dân trong khu vực về dâng hương tưởng nhớ đến anh hùng của dân tộc.

Nguyễn Trung Trực là một trong những người đầu tiên ở Nam bộ đứng lên khơi dậy phong trào yêu nước, chống Pháp nửa cuối thế kỷ XIX. Chiến công hiển hách của ông làm cho quân thù khiếp sợ là trận đốt cháy tàu chiến của thực dân Pháp ở sông Nhật Tảo, tỉnh Long An năm 1861 và trận đánh tiêu diệt đồn Rạch Giá của thực dân Pháp năm 1868. Hai chiến công vang vội này đã được nhà thơ yêu nước Huỳnh Mẫn Đạt ca ngợi qua hai câu thơ nổi tiếng: “Hỏa hồng Nhật Tảo oanh thiên địa/ Kiếm bạt Kiên Giang khấp quỷ thần”. Từ hai chiến công vang dội nhất lúc bấy giờ mà phong trào yêu nước, chống Pháp đã lan tỏa khắp nơi trong cả nước đến Cách mạng Tháng 8 năm 1945. Gương hy sinh lẫm liệt của AHDT Nguyễn Trung Trực là biểu tượng tinh thần đấu tranh bất khuất của dân tộc Việt Nam được đúc kết từ hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước.
lễ hội truyền thống nguyễn trung trực
Để tỏ lòng tiếc thương vô hạn AHDT Nguyễn Trung Trực, người dân Rạch Giá, Kiên Giang đã cất ngôi đình thờ và tổ chức cúng giỗ ông hàng năm vào ngày 27, 28 và 29/8 âm lịch. Từ lễ giỗ như lễ cúng kiếng gia tiên, nhưng với lòng ngưỡng mộ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, người dân - ai cũng muốn được tỏ lòng thành kính và tôn vinh ông bằng những nén hương, chén rượu ghi ơn người anh hùng dân tộc, lễ giỗ dần dần được nâng cấp thành lễ hội cấp thị xã, cấp tỉnh rồi cấp khu vực ĐBSCL. Hàng năm số người đến dự và dâng hương Cụ Nguyễn ngày càng đông.
lễ hội truyền thống nguyễn trung trực
Lễ hội được chia làm hai phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm có rước sắc thần, lễ dâng hương, lễ cúng tế tại đình. Phần hội gồm họat động văn hóa-nghệ thuật và những trò chơi đặc sắc.

Trong suốt 3 ngày diễn ra lễ hội có các hoạt động sân khấu hóa tái hiện sinh động những chiến công oanh liệt của dân tộc Việt Nam và Cụ Nguyễn Trung Trực, các trò chơi dân gian, các hoạt động thương mại, du lịch, văn hóa ẩm thực sông nước Nam bộ và nhiều hoạt động khác phục vụ nhân dân trẩy hội.

Cùng thời gian này, những nơi có đền thờ AHDT Nguyễn Trung Trực tại các tỉnh Tiền Giang, Long An, Cà Mau, An Giang cũng tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ AHDT Nguyễn Trung Trực. Người dân luôn tự hào với truyền thống của cha ông đã làm rạng danh dân tộc Việt Nam anh hùng.
Nguồn: http://manghoidap.vn/Le-hoi-truyen-thong-Nguyen-Trung-Truc-Kien-Giang-12908.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét