Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

Lễ hội tứ dân chi nghiệp - Vĩnh Phúc?

Lễ hội tứ dân chi nghiệp được tổ chức vào 20 tháng giêng hàng năm, tại xã Đại Đồng (Vĩnh Tường).
Lễ hội ở Đại Đồng diễn ra với phần rước kiệu thành hoàng làng - Đinh Thiên Tích Tướng thời Hùng Vương thứ 6 chống giặc Ân.
Hàng năm ngày 4-5 tháng giêng mỗi nhà có trâu và gia đình "sạch bụi phong quang" đều phải "sắm" một con trâu, bò đem ra sân đình làm lễ (rơm rạ được chuyển bị từ mùa vụ trước).
tứ dân chi nghiệp
Trên đoạn đường từ đến tớ đình (chỉ hơn 1km), nhưng phải tới cả buổi vì kiệu khi xuôi, khi ngược, quay tròn giữa đám đông người xem hội.
Trâu bò này được buộc vào cày, bừa đã tháo lưỡi có người kéo và cày. Trên sân đình có vài chục trâu bò như thế và một số cô gái cắp thúng trấu, một số trẻ em trong vai mục đồng, bê, nghé người câu ếch, úp cá… mọi động tác trình diễn đều theo nhịp chiêng, trống của người chỉ huy (đạo diễn).
Đặc biệt trò diễn này nam đóng giả nữ, nữ đóng giả nam để tăng tính hài hước, vui nhộn, ngộ nghĩnh. Trò diễn không giới hạn thời gian, nên mọi người có thể tham gia trong suốt hội làng… Còn có trò "rước kén tằm và trò thi đệt cửi trên mặt ao". Tục rước "Ông bò" và "cướp con" đậm màu sắc tín ngưỡng phồn thực./.
http://manghoidap.vn/Le-hoi-tu-dan-chi-nghiep-Vinh-Phuc-12549.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét