Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Bãi tắm Hoàng Hậu - Bình Định?

Vị trí: Nằm trong khu Ghềnh Ráng, cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 3km về phía đông nam.
Đặc điểm: Đây là bãi tắm được đánh giá là đẹp nhất ở tỉnh Bình Định.
Tương truyền rằng, trong những lần theo vua Bảo Đại đi kinh lý các tỉnh miền Trung, Nam Phương Hoàng Hậu đã chọn nơi đây làm bãi tắm cho riêng mình. Và bãi tắm Hoàng Hậu có tên gọi bắt nguồn từ đây.
Không bút nào tả được cảm giác tuyệt vời khi bạn giẫm bàn chân trần lên những viên đá tròn, nhẵn như trứng chim khổng lồ, nằm xếp lên nhau trên bãi biển. Hai bên ghềnh đá nhô cao như những chàng vệ sĩ hứng tấm lưng trần chắn những đợt sóng lớn liên tục xô vào bờ, tung lên cao những đám bọt trắng xóa như pháo thăng thiên. Đến đây bạn sẽ được đắm mình trong không gian yên tĩnh, hài hoà của gió núi và sóng biển. Bãi tắm Hoàng Hậu - món quà của thiên nhiên ưu đãi cho con người nơi đây.
Nằm trong khu Ghềnh Ráng cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 2-3 km, bãi tắm Hoàng Hậu hay còn gọi là bãi Đá Trứng được đánh giá là đẹp nhất ở tỉnh Bình Định.
bãi tắm hoàng hậu
Bãi biển này đã trở thành huyền thoại, được du khách khắp nơi say mê, chiêm ngưỡng, nhưng có lẽ chưa ai biết nơi đây còn có một truyền thuyết về mối tình tuyệt đẹp đẫm đầy nước mắt của người thiếu nữ đã nhỏ máu tim mình làm đẹp cho đời. Chuyện kể rằng: Thuở xưa, ở làng nọ có một đôi trai tài, gái sắc yêu nhau tha thiết, nhưng vì định kiến khắc nghiệt của dòng tộc đã cản trở tình yêu giữa họ. Vì quá yêu chàng trai nên cô gái xinh đẹp đã từ bỏ cuộc sống nhung lụa cùng người yêu bỏ trốn đến nơi này sinh sống. Họ sống hạnh phúc bên nhau dưới mái nhà lợp bằng lá dừa. Một hôm, sau cơn mưa, bình minh ló dạng, mặt trời từ từ nhô lên đỏ thắm như một viên hồng ngọc khổng lồ và một chiếc cầu vồng rực sáng vắt ngang bầu trời, hào quang tỏa muôn ngàn hồng tía. Trước vẻ đẹp kỳ vĩ của tự nhiên, chàng trai ngắm nhìn chiếc cầu vồng với niềm say mê kỳ lạ. Sự khao khát có một cuộc sống sung sướng, giàu sang bỗng trỗi dậy và kéo chàng đi dần vào cõi mộng mơ. Những ngày sau, chàng đi đánh cá sớm hơn và về nhà cũng muộn hơn để được tự do tìm đến vẻ đẹp cuốn hút của chiếc cầu vồng. Cô gái đã có lúc khóc thầm khi cảm nhận vẻ đột nhiên xa lạ, lạnh lùng của người yêu và hết lời khuyên can nhưng sự cám dỗ đã làm ngu muội trí nhớ, khiến chàng trai quên lời nguyện ước. Chàng đã ra đi không hẹn ngày trở về. Ngày tháng trôi đi, khổ đau thương nhớ đã làm tàn phai nhan sắc của người con gái. Nàng thẩn thờ lang thang tìm chàng dọc theo dòng sông. Những giọt nước mắt khóc thương biến thành những con sóng dạt dào ngày đêm. Một lần  thái rau con dao đã cứa vào ngón tay đeo nhẫn của nàng. Qua dòng máu chảy ròng, nàng bỗng nghe từ đâu có tiếng người yêu kêu khóc thảm thiết. Nàng hốt hoảng chạy đi tìm khắp nơi. Nàng đi đến đâu máu chảy đến đó, mỗi giọt máu rơi xuống cát liền đông cứng lại thành một hạt cát đỏ tươi. Phút chốc bãi cát trắng biến thành một vùng cát đỏ. Khi trái tim của cô gái nhỏ giọt máu cuối cùng thì cũng là lúc nàng ngã gục xuống và thân thể liền tan hòa vào cát đỏ. Những hạt cát đỏ ấy tự nhiên to lên như hòn sỏi rồi lớn dần thành từng tảng đá đỏ như những giọt máu khổng lồ. Khi gặp ánh mặt trời cả bãi đá bừng lên một ánh sáng hoàng hôn lộng lẫy. Qua nhiều thế kỷ, màu đỏ của đá cũng bị sóng biển cuốn đi làm phai màu chỉ còn lại sắc trắng và xám. Nhưng những viên đá ấy vẫn giữ nguyên hình dạng ban đầu của giọt máu với đủ hình dạng: tròn, bầu dục, trái tim… Chúng trông giống như những quả trứng chim khổng lồ nằm xếp lên nhau nên người ta gọi là bãi Đá Trứng.
bãi tắm hoàng hậu
Về sau, trong những lần đi kinh lý, vua Bảo Đại - vị hoàng đế cuối cùng của chế độ phong kiên Việt Nam đã đắm say với cảnh trời biển bao la ở đây và chọn nơi này làm nơi nghỉ dưỡng. Năm 1927, vua Bảo Đại đã cho xây dựng một tòa biệt thự với hình dáng giống con tàu đang lướt sóng, với sân thể thao bên cạnh bãi tắm. Bãi tắm với nhiều hòn đá trứng khổng lồ chỉ dành riêng cho Nam Phương hoàng hậu tắm nên được đặt tên là bãi tắm Hoàng Hậu.
bãi tắm hoàng hậu
Đúng như tên gọi của nó, bãi tắm Hoàng Hậu đẹp một cách kiêu sa, đài các khiến cho bất cứ du khách nào đến đây cũng không thể quên. Đến nơi đây du khách sẽ có được cảm giác tuyệt vời khi giẫm bàn chân trần lên những viên đá tròn, nhẵn như trứng chim khổng lồ, nằm xếp lên nhau trên bãi biển. Hai bên ghềnh đá nhô cao như những chàng vệ sĩ hứng tấm lưng trần chắn những đợt sóng lớn liên tục xô vào bờ, tung lên cao những đám bọt trắng xóa.

Năm 1991, Ghềnh Ráng đã được Bộ Văn hóa- Thông tin xếp hạng là di tích Quốc gia.
Nguồn: http://manghoidap.vn/Bai-tam-Hoang-Hau-Binh-Dinh-9602.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét