Vị trí: Tháp Dương Long thuộc xã Bình Hòa, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định.
Đặc điểm: Tháp Dương Long
còn có tên là tháp Ngà, gồm 3 tháp, tháp giữa cao 24m, hai tháp hai bên
cao 22m. Ðây là một trong những cụm tháp đẹp nhất còn lại của miền
Trung Việt Nam.
Từ quốc lộ 1A, tới Gò Găng, cách Tp. Qui Nhơn 40km
và Tp. Ðà Nẵng 270km, rẽ theo hướng tây vào sân bay Phú Cát, trước cổng
sân bay, rẽ trái, đi tiếp chừng 9km nữa là tới.
Phần thân tháp
xây gạch, các góc được ghép những tảng đá lớn và các trang trí điêu khắc
đều bằng đá. Cửa tháp quay hướng đông và được nâng lên khá cao, chừng
khoảng 1,5m và khung cửa là những khối đá lớn. Nửa phần trên của tháp
gần như là những khối đá lớn xếp chồng lên nhau rất khéo. Ở các góc là
những mảng chạm lớn với hình những con vật chim thần: Garuda, Voi, Đại
bàng... Các mặt phẳng của tường được phủ nhiều bức phù điêu lớn có hình
lá đề, mô tả cảnh múa hát, tu sĩ. Những người này được thể hiện có đầu
tương đối lớn, đội mũ có chỏm cao. Ðặc biệt là những đỉnh tháp ở đây là
những bông sen vĩ đại với nhiều lớp cánh hoa hơi hướng lên trên.
Mọi
chi tiết trang trí ở tháp này đều rất lớn, trổ trên sa thạch, đường nét
rõ ràng và còn giữ được rất tốt. Chỉ riêng những khối đá lớn trên mái
đã bị xô lệch nhiều.
Tháp Bắc hiện đã bị hư hại nhiều nhưng vẫn
còn rõ hình hài và cấu trúc. Khác với các tháp còn lại ở Bình Định, nền
móng có bình đồ hình vuông, mỗi cạnh rộng chừng 12m, nhưng được tạo bởi
nhiều đường gấp khúc nên giống như một hình đa giác. Tháp cao tới gần
30m, chia làm ba phần rõ rệt. Đế tháp cao vững chắc, thân tháp cao vút,
trên mặt tường trang trí các trụ ốp để trơn nâng toàn bộ mái tháp. Cửa
chính tuy đã bị sạt lở nhưng căn cứ vào dấu vết còn lại và nhưng tư liệu
gián tiếp có thể thấy vòm cửa được tạo dáng hình mũi lao tù vút lên
phía trên với nhiều lớp liên tiếp chồng khít lên nhau. Hai trụ cửa làm
bằng đá trên đầu được trang trí tượng thần Garuda chân quắp hai đầu rắn.
Các cửa giả mô phỏng cửa chính nhưng nhỏ hơn. Thay vì hình Garuda, trên
đỉnh trụ trang trí hình lá nhĩ, vòng ngoài là thân rắn uốn quanh, bên
trong là mặt Kala giữ tợn, miệng khạc ra rắn bảy đầu trong tư thế uốn
lượn rất sinh động. Diềm đá ngăn cách thân và mái được chạm khắc tinh vi
thể hiện hình voi và sư tử mỗi con một tư thế như vừa chạy vừa đùa giỡn
kết thành dải chạy vòng quanh. đường chạm khắc mềm mại, uyển chuyển,
nhịp nhàng trông rất sống động. Bộ mái có cấu trúc bốn tầng nhỏ dần về
phía trên và kết thúc bằng một búp sen lớn trên đỉnh tháp. Diềm ngăn
cách giữa các tầng và ô khám chính giữa mỗi tầng đều được ghép bằng đá
nguyên khối.
So
với tháp Bắc, tháp Nam còn tương đối nguyên vẹn. Kích thước gần như
tương đương với tháp Bắc. Hai tháp tạo thành thế đối xứng xuyên qua tháp
chính. Về cấu trúc tháp Nam cũng không khác so với tháp Bắc. Duy có mô
tiếp trang trí thì hầu như ít lặp lại những chủ đề đã thể hiện ở tháp
Bắc, đặc biệt là dải trang trí quanh diềm mái. Trên giải giữa hoa văn
trang trí là những bầu vú tròn trịa được chạm nổi xếp đều đặn sát cạnh
nhau chạy vòng quanh tháp. Dải phía trên là phù điêu các đạo sĩ ngồi
thiền trong khung lá đề và dải dưới cùng là hình người, sư tử và những
con vật kì dị dạng đan xen với những ô trám kết giải, giữa có bông hoa
nở cách xòe đối xứng. Trên các tầng mái, diềm bao quanh cũng được trang
trí. Mỗi tầng thể hiện một cảnh khác nhau. Có thể thấy ở đây hình voi,
sư tử , bò thần Nadin, mặt Kala, rắn thần Naga…Nghệ thuật điêu khắc,
chạm trổ đã đạt tới trình độ điêu luyện. Các đề tài thể hiện vừa hoành
tráng, lộng lẫy, vừa tinh tế, mềm mại. Những con vật và họa tiết trang
trí vừa sống động chân thực vừa huyền ảo kì bí.
Lớn hơn cả và giữ
vị trí trung tâm của quần thể kiến trúc là tháp Giữa. Về cấu trúc, tháp
không khác hai tháp nhỏ nhưng cao vượt hẳn lên. Theo số liệu của học
giả người Pháp H. Parmentier thì tháp cao tới 39m, nhưng hiện trạng đo
được 36m. Là tháp chính và có kích thước lớn nhưng tháp Giữa trang trí
không cầu kì như hai tháp nhỏ.
Căn
cứ vào mặt bằng đế tháp và phong cách nghệ thuật, nhiều nhà nghiên cứu
cho rằng tháp Dương Long tuy vẫn còn mang nhiều đặc trưng của tháp
Champa nhưng đã chịu ảnh hưởng khá đậm của nghệ thuật Kh’mer. Trong lịch
sử Champa giai đoạn từ đầu thế kỷ XII đến đầu thế kỷ XIII đất nước liên
tục phải chiến đấu chống lại những cuộc tiến công của Tchenla (Chân
lạp). Vùng đất Vijaya đã từng bị sáp nhập vào lãnh thổ của người Kh’mer
trong thời gian tương đối dài. Có khả năng tháp được xây dựng vào thời
kì Champa bị người Kh’mer đô hộ, nghĩa là trong khoảng thế kỷ XII-XIII.
Nhìn trong bố cục tổng thể cũng như xem xét chi tiết từng tháp, cụm tháp
Dương Long là một quần thể kiến trúc bề thế và có thể nói là đẹp nhất
trong số các tháp Champa còn lại ở miền Trung. Vẻ đẹp của di tích càng
được tôn lên nhờ cảnh quan xung quanh.
Cách đây gần một thế kỷ,
trong tác phẩm Monuments Kiams de la province de Bình Định (các di tích
Chàm của tỉnh Bình Định), học giả người Pháp Ch. Lemire đã có một đoạn
mô tả về tháp Dương Long khá chi tiết, theo đó, ba tòa tháp được xây cất
trên một quả đồi với một cánh rừng xoài và mít tuyệt đẹp. Cảnh trí giờ
đây đã thay đổi nhiều nhưng vẻ đẹp lộng lẫy của tháp Dương Long vẫn còn
đó.
Dương Long là địa điểm hấp dẫn với tất cả những ai có dịp
thăm quan các di tích Bình Định. Đến đây du khách không những được chiêm
ngưỡng vẻ đẹp kì vĩ và huyền ảo của những tòa tháp cổ mà còn có dịp ghé
thăm di tích những trung tâm sản xuất gốm lớn trước đây của người Chăm.
Đó là trung tâm gốm Gò Hời và Gò Cây Ké.
Nguồn: http://manghoidap.vn/Thap-Duong-Long-Binh-Dinh-9612.html
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét