Vị trí: Bia chùa Long Thủ được dựng trong khuôn viên
chùa Long Thủ nay đổi tên là chùa An Long, thuộc địa bàn phường Bình
Hiên, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.
Đặc điểm:
Bia chùa Long Thủ được dựng vào năm Thịnh Đức thứ 5, triều vua Lê Thần
Tông (1658), do ông Lê Gia Phước, pháp danh Pháp Giám, người làng Hải
Châu viết.
Nội dung bia nói về nguyên nhân xây dựng và tên gọi của
chùa Long Thủ, tên họ những người đã đóng góp tiền của, đất đai để xây
dựng chùa cùng danh sách những mảnh đất được cúng.
Theo
nội dung bia thì ngày xưa ở vùng Nại Hiên, đức Phật thường cứu giúp
những người bị hoạn nạn vì vậy các tín đồ Phật tử thường đến đây để cầu
nguyện. Ông Trần Hữu Lễ là người trong làng đã dâng cúng một khu vườn để
xây dựng ngôi chùa làm nơi thờ phụng đức Phật, các tín đồ trong vùng đã
đóng góp tiền của, ruộng đất để xây dựng ngôi chùa và đúc chuông, tạc
tượng vào năm 1653.
Theo lời kể của một số người già ở địa phương
thì trước kia chùa có hai chiếc chuông lớn và nhiều tượng đẹp nhưng đã
mất, và ngôi chùa cũng đã bị phá hủy trong thời chiến tranh Tây Sơn -
Nguyễn Ánh. Còn tấm bia bị chôn vùi dưới đất, mãi đến năm 1903 mới tìm
thấy và dựng lại bên cạnh cổng chùa. Năm 1961 giáo hội và tín đồ trong
vùng đã xây dựng lại ngôi chùa như ngày nay theo kiểu dáng những ngôi
chùa cùng thời ở miền Nam, về mặt kiến trúc không có gì đặc sắc ngoại
trừ cổng tam quan tương đối cũ.
Tấm
bia được làm bằng sa thạch màu xám, kích thước 1,25m x 1,20m x 0,21m
hình thang cân đỉnh tròn. Bia được điêu khắc cả hai mặt. Ở mặt trước có
một bài khắc chữ Hán được đóng khung bằng các dải hoa văn trang trí.
Trên trán bia, ở giữa chạm hình mặt trời có mây vờn quanh, hai bên trang
trí hoa văn hình hoa dây buông thõng xuống, bên dưới là một dải hoa
sen, ở hai đầu mút phía dưới có hình hai con nghê. Bài khắc gồm có 368
chữ Hán, 6 chữ lớn khắc theo đường ngang ở trên, đóng khung riêng từng
chữ: “Lập Thạch Bi Thủ Long Tự”. Ở hai đầu có hai chữ Vạn nhỏ hơn, còn
360 chữ nhỏ ở giữa lòng bia được khắc lõm theo 18 hàng dọc từ phải sang
trái. Ở mặt sau tấm bia cũng trang trí hoa văn thành một khung bao quanh
bia như mặt trước nhưng không có chữ và ở bên dưới thay dải hoa sen
bằng một dải cúc dây, ở hai đầu mút không có hai con nghê.
Ngày
nay, tuy ngôi chùa cũ không còn nữa, nhưng tấm bia này là một di tích
quan trọng, minh chứng cho sự hiện hữu của ngôi chùa ngày xưa, đồng thời
đây cũng là một trong những tấm bia cổ nhất ở Đà Nẵng, góp thêm tư liệu
cho việc nghiên cứu lịch sử địa phương.
Trước đây, bia chùa Long
Thủ đã được Toàn quyền Đông Dương xếp hạng là di tích lịch sử theo Nghị
định ngày 02/12/1992 Bộ Văn hóa -Thông tin đã ra quyết định công nhận
bia chùa Long Thủ là di tích lịch sử cấp quốc gia.
Nguồn: Tổng cục du lịch Việt Nam
Nguồn: http://manghoidap.vn/Bia-chua-Long-Thu-Da-Nang-15472.html
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét