Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

Hướng dẫn cách làm cà tím nấu đậu thịt?

Nguyên liệu:
- 3 quả cà tím (có thể chọn loại cà quả tròn hoặc quả dài)
- 150 gr thịt ba chỉ.
- 2 bìa đậu phụ.
- 1 quả cà chua chín (dùng để làm đẹp màu nước canh nên chỉ cần 1 quả là đủ)
- 1 mớ tía tô, hành lá,
- 1 chút mẻ hoặc dấm (nhà mình hay dùng mẻ vì loại này làm món ăn dậy mùi thơm hơn)
- Gia vị: nước mắm, dầu ăn, muối, hạt tiêu, bột nêm.
Sơ chế:
- Cà tím chọn quả to vừa phải, bỏ cuống, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn (khoảng 8 -10 miếng, lưu ý không cắt quá nhỏ, khi nấu cà dễ bị nát). Sau đó đem ngâm vào nước muối từ 10 - 15 phút cho ra bớt nhựa, sau đó vớt ra cho ráo nước thì khi nấu cà sẽ đỡ bị thâm.
- Thịt ba chỉ rửa sạch, thái mỏng rồi ướp với muối, hạt tiêu.
- Đậu phụ trần qua nước sôi, để ráo nước, cắt miếng vuông vừa ăn.
- Cà chua bỏ hạt, thái múi cau.
- Hành lá, tía tô rửa sạch, thái nhỏ.

Chế biến:
- Đặt chảo lên bếp, làm nóng dầu ăn rồi cho đậu vào rán (có thể rán vàng hoặc rán "lướt ván" tùy theo sở thích của người ăn), sau đó để đậu riêng ra đĩa để đậu không bị nát.
- Cho thịt đã ướp vào chảo xào cho thịt săn lại rồi cho ra bát.
- Trút cà chua vào xào đến khi cà chua mềm thì cho cà tím vào chảo xào qua (khoảng 4-5 phút), rắc thêm chút muối để ngấm vào cà.
- Trút tất cả cà tím, thịt và đậu phụ đã rán vào nồi. Nêm thêm chút nước mắm, muối, hạt nêm cho vừa ăn. Điều chỉnh ngọn lửa nhỏ liu riu để cho các nguyên liệu ngấm đều gia vị. Các mẹ lưu ý, trong khi nấu thì các mẹ hạn chế dùng đũa đảo đi đảo lại nhiều lần vì sẽ làm nát các nguyên liệu, tốt nhất là các mẹ nhấc hẳn nồi lên và lắc nhẹ (quê mình gọi là "sóc" nồi). Khi gần được thì các mẹ cho thêm chút mẻ hoặc dấm để tạo vị chua (nhớ là chỉ 1 chút thôi nhé, để món ăn có vị chua nhẹ mà thơm).
- Sau đó cho nước vào nồi, đậy vung lại và điều chỉnh lửa to để đun sôi thêm khoảng 5-10 phút nữa cho cà và đậu chín mềm.
- Nêm nếm lại lần cuối rồi rắc hành lá và tía tô vào nồi và tắt bếp, múc canh ra bát và dùng nóng với cơm trắng.

Ưu điểm của món này chính là cách làm đơn giản, không mất nhiều thời gian mà vẫn đảm bảo bữa ăn đầy đủ dưỡng chất bởi nó được kết hợp từ vị ngọt của thịt ba chỉ, vị thanh mát của đậu phụ và hương thơm đặc trưng của trái cà tím. Các mẹ lưu ý thêm là với món này thì không thể thiếu tía tô nhé (cũng có người thích cho thêm lá nốt hoặc mùi tàu, nhà mình không thích hai thứ này nên mình không sử dụng khi chế biến).
Nguồn: http://manghoidap.vn/Huong-dan-cach-lam-ca-tim-nau-dau-thit-54.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét