Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Hội đền Cửa Ông - Quảng Ninh?

Đền Cửa Ông thuộc Phường Cửa Ông, thị xã Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Hội đền Cửa Ông còn gọi là Hội đền Cửa Suốt được tổ chức 2 năm một lần vào năm chẵn nhằm tôn vinh công đức của Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng, con trai thứ 3 của Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn và nhiều tướng lĩnh nhà Trần có công đánh giặc và trấn ải vùng đông bắc.Lễ hội bắt đầu từ  2/1 và kéo dài hết tháng 3. Ngày 2/3 là chinh hội.
đền cửa ông
Ngày chính lễ hội diễn ra trang trọng với lễ dâng hương và rước bài vị của Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng. Hội nổi bật với lễ rước kiệu từ đền Cửa Ông ra miếu ở xã Trác Chân và quay trở về đền tượng trưng cho cuộc tuần du của Đức Ông và nhiều hoạt động thể thao, văn hoá như:biểu diễn múa rồng và thi đấu cờ người, hát quan họ, thi đua thuyền, bịt mắt đập niêu, bịt mắt đánh trống. Bên cạnh đó còn có một số hội thi: thi tiếng hát khu dân cư, thi đấu cờ bỏi, nấu cơm, têm trầu, soạn lễ, đẩy gậy...Lễ hội đền Cửa Ông là một trong những lễ hội lớn thu hút hàng vạn lượt du khách đến tham quan, nhưng thông thường ngay từ đêm 30 và sáng mồng 1 Tết Nguyên Đán có rất nhiều người dân trong vùng và du khách thập phương đến lễ Đền.
Lễ hội là dịp để nhân dân ôn lại truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm của ông cha ta, đồng thời gìn giữ và phát huy những nét đẹp về bản sắc văn hoá dân tộc.
Nguồn: http://manghoidap.vn/Hoi-den-Cua-Ong-Quang-Ninh-12784.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét