Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

Hội đền Du Yến - Phú Thọ?

Đền Du Yến xã Chí Tiên huyện Thanh Ba tỉnh Phú Thọ lđược công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc Gia năm 1993. Đền thờ nữ tướng Hạnh Nương- một tướng giỏi thời Hai Bà Trưng. Đền được xây dựng tại địa điểm bà mở yến tiệc khao quân, ban thưởng cho dân làng khi về thăm quê, ngày khao quân đúng vào ngày rằm tháng giêng. Cũng từ đó cứ dịp vào rằng tháng giêng là dân làng mở hội cầu tế để nhớ ơn công đức của bà cầu cho mưa thuận gió hòa, cho nhà nhà được mọi điều tốt lành.
Lễ hội đền Du Yến được mở với các phần lễ và hội rất long trọng. Những đồ thờ dâng Mẫu chủ yếu là các loại bánh chay và hoa quả... được chia thành 6 giáp, mỗi giáp 2 mâm, được 2 thanh niên khiêng vào đặt lên ban thờ để các cụ cầu tế. Trong lúc cầu tế có xen lẫn những điệu múa tiên, múa sinh tiền. Tương truyền rằng vào ngày Mẫu ra đời ngoài bãi dâu Thao Giang có tiên sa giáng trần múa hát như ngày hội nên ngày tế Mẫu bắt buộc phải có đội múa tiên bao gồm 4 cô gái dưới 16 tuổi, chưa có chồng múa những điệu múa bay bổng đẹp như tiên phục vụ tế lễ. Sau đó đến phần rước kiệu, đi đầu là đội cờ, tiếp đến là phường bát âm, sau đến đội bát biểu, múa sư tử, tiếp đến là múa tiên rồi đến kiệu.
Phần tế lễ hội đền Du Yến kéo dài hết ngày rằm. Tuy vậy khách hành hương từ khắp mọi nơi về viếng đền quanh năm nhưng đông nhất vẫn là dịp từ Tết Nguyên đán đến hết tháng ba.
Nguồn: http://manghoidap.vn/Hoi-den-Du-Yen-Phu-Tho-12964.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét