Dân tộc Châu Mạ
được gọi bằng nhiều tên khác nhau như: Chau Mạ, Chê Mạ, Mạ Ngan, Mạ
Xôp, Mạ Tô, Mạ Xrê… Theo số liệu thống kê năm 1999, số người Châu Mạ
trong toàn tỉnh xếp thứ 10 trong số hơn 40 dân tộc anh em. Họ tập trung
đông nhất tại ấp Hiệp Nghĩa (thị trấn Định Quán) và Tà Lài (huyện Tân
Phú) và các xã khác như Phú Bình, Phú Sơn…Trong một năm, người Mạ có rất
nhiều lễ cúng. Lễ cúng Yang Koi
là lễ cúng lớn nhất của người Mạ. Thời gian cúng thường vào tháng 2 đến
tháng 3 Âm lịch, khi mà người Mạ đã thu hoạch xong mùa màng.Trước đây
lễ cúng được tổ chức tại nhà dài nhưng gần đây do kết cấu cộng đồng có
sự thay đổi nên mỗi nhà tùy theo điều kiện tự tổ chức.
Để
tổ chức lễ cúng, đàn ông Mạ vào rừng chọn những cây tre cao, thẳng đem
về khoảng sân để hành lễ. Họ lấy hai cây tre non cao từ 3 đến 4 mét chẻ
ngọn thành các nhánh được trang trí bằng những hình vuông với các chùm
bông tỉa ra. Chính giữa cây tre cắm chùm gai mây tượng trưng cho bông
lúa. Những hoa văn hình học trên các vật trang trí thể hiện qua các tay
dan, các dây nối kết từ gốc đến ngọn thẳng lên trời cao. Cây tre được
phân chia thành nhiều nấc với các hình vuông, tròn bao trùm và tỏa xuống
phía dưới gốc có nhiều dây trang trí các hình tượng con dê bằng lạt tre
rất sinh động. Hai cây tre này được chôn trước sân, ở mỗi bông xòe ra
cài một chén cơm nhỏ. Dưới gốc cây tre là những chóe rượu cần được bày
sẵn. Lễ vật thùy theo điều kiện kinh tế của buôn làng mà già làng đứng
ra làm chủ tế. Ở từng hộ riêng, tùy khả năng mà gia chủ giết gà, vịt,
heo, dê hoặc trâu để làm lễ cúng và gia chủ tự cúng, không mời Thầy Cúng
hoặc Bà Bóng.
Lời
khấn vái có nhịp điệu, tiết tấu nội dung cụ thể và không có tính van
lơn như lời khấn vái của người Kinh: “Ơ Thần Lúa! Lúa dưới nước, dưới
bùn hãy về nhà tôi ăn gà vịt với tôi. Đây là lần cuối tôi thu được mùa.
Tôi lạy Thần Lúa, Thần Đất đã cho tôi được mùa vừa qua” hoặc “Năm nay
tôi uống mừng lúa. Tôi cúng heo cho Thần Lúa mong cho lúa ăn đừng hết.
Tới năm sau làm nữa thì có nữa. Mong Thần Lúa đứng làm cho tôi đói, tôi
làm rẫy có cơm ăn. Tôi mời Thần Lúa ăn con heo, uống rượu, ăn cơm nếp.
Tôi mừng Thần Lúa. Tôi ăn đến mùa tới. Sang năm tôi lại làm ba lần cho
Thần Lúa ăn. Trước tháng 4 cúng con gà. Bắt đầu tháng 7 cúng Thần con
vịt. Tháng 11 tôi có lúa nhiều, tôi cúng Thần Lúa con heo. Năm nay Thần
Lúa cho tôi ăn, tôi làm nữa để lại có cơm ăn…”
Sau lễ cúng, mọi
người cùng chung vui dự tiệc. Đêm xuống họ đốt lửa vui ca nhảy múa, thể
hiện sức mạnh qua các trò chơi của thanh niên… Nhạc cụ hòa nhịp theo các
bài hát, điệu nhảy múa. Theo truyền thống, việc vui chơi kéo dài đến 3
ngày đêm, có khi cả tuần lễ. Nhưng ngày nay thường diễn ra trong một
ngày đêm. Dẫu quy mô, nghi thức đã giản tiện hơn trước đây nhưng lễ cúng
Yang Koi vẫn được tôn trọng trong đời sống tâm linh dân tộc Mạ. Đây là
lễ cúng mà người Mạ quan niệm rằng vị thần này liên quan trực tiếp đến
lương thực của cuộc sống cộng đồng họ.
Nguồn: manghoidap.vn/Le-cung-Yang-Koi-cua-nguoi-Ma-Dong-Nai-12691.html
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét