Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Lễ hội chọi bò hồ Ba Bể - Bắc Kạn?

Lễ hội chọi hồ Ba Bể được tổ chức vào ngày mùng 10 Tết âm lịch hằng năm, tại xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể. Đây là lễ hội truyền thống của dân tộc Mông.
Chọi bò được tổ chức vào năm 1997 ở Ba Bể và được duy trì hằng năm từ đó đến nay. Mục đích chính của cuộc thi là thể hiện tình yêu thương, sự công phu và nghệ thuật chăm sóc bò của người chủ.
Để được tham gia thi đấu tại lễ hội chọi bò này, bò chọi đều được tuyển chọn từ các bản làng của người Mông. Những chú bò mộng khỏe, sừng nhọn, tai to, vó cao… sẽ được tuyển chọn để thi đấu.
chọi bò hồ ba bể - bắc kạn
Từ sáng sớm,  các chú bò mộng được chủ dắt ra một đấu trường bằng phẳng, phủ đầy cỏ non. Hình thức thi đấu vòng tròn, con nào thắng nhiều đối thủ sẽ giành giải nhất. Trong một trận đấu, con nào bỏ chạy sẽ bị xử thua.
Để cho bò húc nhau, khi dắt vào sới, ngoài việc để hai con sát nhau, các chủ bò còn phải làm động tác khui bò (kích thích để bò húc nhau).
Theo kinh nghiệm thi đấu bò của người Mông. Do bản tính vốn hiền lành của con bò, không hung dữ như con trâu nên khi tham gia thi đâu không được cho nó làm quen với nhau. Nếu chúng nó quen nhau sẽ không húc nhau vì vậy người Mông có mẹo bôi rượu vào yếm của bò thì nó mới hăng.
chọi bò hồ ba bể - bắc kạn
Một điều khác biệt giữa chọi trâu và chọi bò là: nếu những Ông trâu trước khi chọi được chăm sóc cẩn thận thì những con bò chọi nơi đây vẫn phải đi cày bừa ruộng nương trước khi ra trận.
Trước khi vào chọi, bò được đánh số thứ tự. Sau đó Bò được dắt vào sới chọi. Để bò húc nhau, người ta phải lấy gậy chọc (khui bò) và thoa rượu vào yếm bò
Dạo đầu cuộc đấu sẽ là màn khiêu khích bằng mắt giữa hai chú bò, rồi cả hai sẽ tỉ thí sức lực bằng chiếc sừng nhọn hoắc. Luật chọi bò quy định con bò nào bỏ chạy hoặc bị húc ngã sẽ bị loại. Khác với chọi trâu, các "đấu sĩ bò" vô địch hoặc không vô địch đều được nuôi dưỡng để phục vụ việc đồng áng, nương rẫy./.
Nguồn: http://manghoidap.vn/Le-hoi-choi-bo-ho-Ba-Be-Bac-Kan-12525.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét