Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

Lễ hội Gầu Tào - Lai Châu?

Ngày xưa, lễ hội Gầu Tào là một hình thức tâm linh của người Mông cúng thần đất mong năm mới có nhiều con, cháu. Ngày nay, cứ đến ngày 4 – 5 âm lịch, lễ hội Gầu Tào trở thành trung tâm của mọi lễ hội trong mùa xuân đối với người Mông, người Hà Nhì, người Dao, người Lô Lô... của 8 xã biên giới khu vực Dào San (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu).

Những cụ già người Mông kể lại, trước đây, lễ Gầu Tào do những gia đình giàu có, không có con hay sinh con một bề trong năm làm ăn không phát đạt gặp nhiều rủi ro thì đứng ra tổ chức để cầu thần đất cho sang năm mới có nhiều con, nhiều cháu; sức khỏe dồi dào; cầu để có lúa xếp đầy bồ, ngô treo đầy gác; trâu, bò đứng chật trong chuồng, bản làng vui vẻ hòa thuận, “người yên, vật thịnh”.
lễ hội gầu tào

Ngày nay lễ hội Gàu Tào chủ yếu mang ý nghĩa vui xuân, cầu cho mưa thuận gió hòa, người người mạnh khỏe, nhà nhà hạnh phúc... Lễ hội  không còn do riêng một gia đình tổ chức mà đã trở thành ngày hội của cả xã, cả vùng cao biên giới này. Phần lễ ngắn gọn, chủ yếu là phần hội, thời gian tổ chức trong ba ngày, từ mùng 4-6 Tết.

Mọi người đến lễ hội từ rất sớm, khi còn chưa nhìn rõ mặt người, trung tâm Dào San đã chật cứng người, tiếng hát chúc mừng nhau năm mới huyên náo cả một góc núi. Các trai mường khoẻ mạnh bắt đầu thịt trâu để làm lễ cúng thần đất, mong năm mới con người sinh sôi, mưa thuận gió hoà.

Rất nhiều trò chơi được tiến hành sau lễ cúng như thi bắn nỏ, thi đẩy gậy, thi leo cây, thi kéo co, hát giao duyên, làm xiếc...
lễ hội gầu tào
Các thiếu nữ Mông xúng xính váy áo tham gia trò chơi kéo co. Các thiếu nữ Hà Nhì duyên dáng trong những điệu múa dâng các vị thần, cầu mong che chở cho con người. Các chàng trai cường tráng ưỡn ngực lên dây thi bắn nỏ. Những bàn tay gân guốc, rắn chắc thoăn thoắt như sóc, chinh phục đỉnh cao trong trò chơi thi leo cây cầu mong năm mới lên rừng bắn được nhiều thú, khai khẩn được đám nương tốt.

Lễ hội Gầu Tào là tín hiệu báo mùa xuân đã về trên cao nguyên Dào San
Nguồn: http://manghoidap.vn/Le-hoi-Gau-Tao-Lai-Chau-12917.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét