Thứ Hai, 7 tháng 10, 2013

Lễ hội đình làng An Hải - Đà Nẵng?

Làng An Hải thuộc phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. Trước đây mảnh đất phía đông sông Hàn này đã một thời được các vua nhà Nguyễn cho xây dựng thành trì - gọi là thành An Hải, cùng với thành Điện Hải ở phía tây giữ nhiệm vụ bảo vệ cảng biển Đà Nẵng. Đến nay, dấu vết thành An Hải hầu như không còn. Lễ hội đình làng An Hải được khôi phục năm 2000, nhắc nhở mọi ngườì quay về một thời hào hùng ấy. Lễ hội đình làng An Hải được tổ chức vào mồng 10 tháng 8 âm lịch hàng năm.

Sau lễ thỉnh văn khai mạc lễ hội tại đình, mọi người đổ xô ra bờ sông để xem thi lắc thúng - một môn thể thao mang đậm sắc thái sinh hoạt vùng biển.
lễ hội đình làng an hải
Trong sân đình tổ chức nhiều trò chơi như truyền thống như cờ tướng, kéo co… Bên cạnh đó còn có các môn hiện đại như cầu lông, điền kinh... Xế chiều diễn ra hội thi múa lân. Khi dêm xuống, sau buổi xây chầu hát lễ diễn ra đầy sắc màu dân tộc, mọi người lại tề tựu về sân khấu trước đình xem hát tuồng. Sáng hôm sau, trong phần lễ chính thức, đại biểu các tộc họ cùng nhau ôn lại truyền thống tốt đẹp của làng, trước khi bước vào dâng lễ tế theo nghi thức cổ truyền dân tộc.

Lễ hội đình làng An Hải nhắc nhở mọi người luôn tự hào về một quá khứ hiển linh, dù trải qua bao năm tháng, tên đất - tên làng vẫn còn vang vọng những hồi quang oanh liệt không chỉ của một thành phố mà còn của cả một dân tộc.
Nguồn: http://manghoidap.vn/Le-hoi-dinh-lang-An-Hai-Da-Nang-12651.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét