Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

Lễ hội Đình Thạch Khoán - Phú Thọ?

Lễ hội Đình Thạch Khoán là lễ hội của người Mường ở huyện miền núi Thanh Sơn, Phú Thọ. Lễ hội gắn với ngôi đình cổ duy nhất của người Mường trên đất Phú Thọ nơi thờ thờ đức thánh Tản Viên Sơn thời Hùng Vương, 3 vị công chúa con gái Vua Hùng và 4 vị thổ tù họ Đinh người Mường xã Thạch Khoán - người có công giúp vua Lê Thái Tổ đánh đuổi giặc Minh thế kỷ 15. Lễ hội đình được tổ chức vào ngày 24 và 25 tháng Giêng
đình thạch khoán
Trước  ngày lễ hội ban tổ chức chọn 22 người già phúc hậu, con cháu thảo hiền, gia đình đoàn kết để xếp vào hàng quan viên cúng tế. Việc viết văn tế là công việc rất quan trọng. Nội dung văn tế cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, mọi người hạnh phúc. Tế xong đem hóa bài văn tế , năm sau viết lại. Trong ngày hội mở diễn ra nhiều trò chơi dân gian đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Trong đó, trò chơi ném còn (ném dúm) thu hút đông đảo người dân tham gia, là dịp mở rộng giao lưu, giao duyên, kết bạn.
Đã trở thành truyền thống đẹp, nhiều người đi làm ăn xa những năm nào cũng tranh thủ về dự hội đình. Người thuộc các dân tộc khác trong huyện, trong tỉnh cũng tới giao lưu văn hóa, thắt chặt mối đoàn kết giữa các dân tộc anh em cùng chung sống trên quê hương Phú Thọ.
Nguồn: http://manghoidap.vn/Le-hoi-Dinh-Thach-Khoan-Phu-Tho-12959.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét