Lễ hội làng Vọng Nguyệt được tổ chức trong ba ngày 25, 26, 27 tháng 2 âm lịch hàng năm, tại thôn Vọng Nguyệt, xã Tam Giang, huyện Yên Phong (Bắc Ninh). Lễ hội tổ chức nhiều hoạt động mang tính chất truyền thống và hiện đại tưởng nhớ các bậc tiền nhân có công lập làng.
Vọng
Nguyệt xưa có tên gọi là làng Thứ Nhị hay còn gọi là làng Ngột Nhì. Vào
thời Nguyễn thuộc tổng Nội Trà, huyện Yên Phong, phủ Từ Sơn, tỉnh Bắc
Ninh. Làng nằm ở bên bờ Nam sông Cầu là vùng quê có phong cảnh thơ mộng
trữ tình với một quần thể di tích đình, đền, chùa đẹp nổi tiếng đất Kinh
Bắc xưa. Từ bao đời nay nơi đây vẫn có nghề trồng dâu nuôi tằm gắn bó
với cuộc sống và tình yêu lao động của mỗi một người dân.
Vọng
Nguyệt không những nổi tiếng trong dân gian là vùng đất khoa bảng tiêu
biểu của huyện Yên Phong với 8 vị đỗ đại khoa và nhiều vị đỗ cử nhân tú
tài vào thời phong kiến mà còn là một vùng quê giàu truyền thống cách
mạng kiên cường đấu tranh chống giặc ngoại xâm.
Vọng
Nguyệt còn là một trong những làng Việt cổ với những di sản văn hoá vật
thể, đánh dấu những mốc son thăng trầm của một cộng đồng làng xã trong
suốt chiều dài của lịch sử dân tộc. Chùa Vọng Nguyệt (tên chữ là Khai
Nghiêm tự) do Nguyệt Sinh công chúa nhà Lý dựng. Đến thời Lê và Nguyễn
chùa Khai Nghiêm được tu sửa lớn, dựng thạch trụ thiên đài vào năm Vĩnh
Thịnh nguyên niên (1705), đúc chuông đồng lớn vào năm Cảnh Thịnh thứ 7
(1799) và tạc nhiều pho tượng Phật. Đời Dụ Tông (1341-1369) Hàn lâm học
sỹ Trương Hán Siêu soạn văn bia, khắc trên đá.
Lễ hội Vọng Nguyệt diễn ra trong vòng 3 ngày với đầy đủ các nghi lễ:
Trong
ngày hội, có rất nhiều tốp được phân chia nhiệm vụ để rước lễ vật. Gồm
một nhóm các em thiếu niên nữ và nam, các cụ ông, cụ bà, thanh niên nam
nữ riêng mỗi tốp sẽ có một nhiệm vụ rước từng lễ vật khác nhau như, ngựa
ông, ngựa bà, lọng, kiệu...Đoàn rước đi từ đình làng ra chùa và đi qua
các ngõ lớn trong làng.
Đi dẫn đầu đoàn rước là một nhóm múa lân
gõ chiêng trống inh ỏi và góp lộc của các hộ dân hai bên đường của đoàn
rước ban phát, biểu thị sự no ấm đầy đủ, đi sau là người mặc bộ áo dài
đỏ (người có chức sắc trong làng thời xưa) dẫn đầu cho đoàn rước.
Từng
đoàn rước nối đuôi nhau đi trong tiếng kèn trống chiêng rỗn rã cộng với
nhóm múa lân vui nhộn trên đường, rất đông những người già người trẻ
đứng ra hai bên đường để ban lộc cho đoàn rước và xem lễ hội
Tất
cả các đoàn rước được đi về ngôi chùa cổ của làng để tập trung và lễ hội
chính sẽ được tổ chức ở đây, các nghi thức trang trọng và các màn ca
múa dân gian được tái hiện lại như các lễ hội thời xưa.
Từng
đoàn rước được quy tụ vào sân chùa để tiến hành nghi lễ trang trọng
cúng hoàng làng. Có rất đông du khác thập phương và bà con cùng tham gia
lễ hội. Vừa ôn lại nét văn hóa dân gian vừa có dịp vui chơi trong ngày
hội và gìn giữ những nét văn hóa ấy cho thế hệ mai sau.
Trên một
khúc sông nhỏ các liền anh liền chị hát quan họ tình tứ, người Bắc Ninh
có một giọng hát bẩm sinh, không chỉ những liền anh liền chị chuyên
nghiệp mới có thẻ hát hay mà hầu hết trong lễ hội đều có sự góp mặt của
các giọng hát vẫn luôn chân lấm tay bùn với nghề nông.
Bên cạnh
đó, lễ hội còn tổ chức nhiều trò chơi dân gian và hoạt động văn nghệ thể
thao như: chọi gà, bóng chuyền, bóng đá, văn công…Ngoài các trò chơi
dân gian được tổ chức một cách quy mô như lễ hội vật, vật vốn là một
trong những trò chơi dân gian chính trong các lễ hội, về với hội làng có
nhiều đô vật ở các tỉnh có truyền thống vật như Hà Tây diễn ra sôi nổi
thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia thi đấu và cổ vũ.
Lễ
hội luôn để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng mỗi người dân Vọng Nguyệt và
du khách thập phương. Bên cạnh sự đổi mới về kinh tế xã hội, thì những
nét đẹp về mặt thuần phong mỹ tục của làng Vọng Nguyệt vẫn luôn được gìn
giữ và bảo tồn xứng danh một vùng quê văn hiến xứ Bắc./.
nguồn: http://manghoidap.vn/Le-hoi-lang-Vong-Nguyet-Bac-Ninh-12542.html
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét