Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

Lễ hội Nàng Han ở Phong Thổ - Lai Châu?

Lễ Hội Nàng Han ở huyện Phong Thổ là một nét văn hóa đẹp của đồng bào người Thái, người Mường của tỉnh Lai Châu. Từ năm 2008, lễ hội được tổ chức vào 15 tháng 2 âm lịch sau 60 năm bị lãng quên. Nàng Han trong tâm linh 16 xứ Thái, xứ Mường ở Tây Bắc giống như Bà Trưng, Bà Triệu đối với người Kinh. Nhân dân nhớ công ơn của nàng, lập đền thờ và tổ chức Lễ hội ngay ở mó nước nàng tắm. Lễ hội mang ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Theo truyền thuyết, nàng Han xuất thân trong một gia đình người Thái nghèo ở Chiềng Sa (nay là xã Mường So, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Nàng đã đứng đầu cuộc khởi nghĩa của đồng bào 16 xứ Thái quật cường đánh bại giặc xâm lược phương Bắc. Sau khi dẫn đoàn quân thắng trận trở về nàng tắm gội ở mó nước Tây An (xã Mường So) rồi bay lên trời.
lễ hội nàng han ở phong thổ
Trong lễ Nàng Han có phần lễ tế trâu trắng gồm 6 bài tế lễ: Tùng song tơ, Phái lệ tơ, Thá ớc, Thá hu nơ, Then hầu phét, Quát bó héo và 32 bài múa dân gian như múa xòe, múa nón, múa đi cày... tượng trưng cho các sinh hoạt của người Thái trong đời sống lao động sản xuất hằng ngày. Phần hội có các trò chơi truyền thống của dân tộc Thái như: Kéo co, đánh Tó Má Lẹ, thi ném còn, thi đánh cầu lông gà, thi đẩy gậy, thi bắt cá....

Các cô thiếu nữ Thái rực rỡ trong những bộ váy cóm duyên dáng uốn mình chơi trò ném còn, đánh cầu, kéo co. Các chàng trai Thái lực lưỡng, nhanh nhẹn trong trò chơi thi đi cà kheo, thi bắt cá.... làm cho du khách thập phương càng ngất ngây say đắm với cái nôi văn hoá Thái Mường So huyền thoại.

Ngoài ra, cuộc thi bắt cá trên sông Vằng Pheo cũng thu hút nhiều người tham gia. Các nam thanh, nữ tú xứ Mường, ai cũng muốn đẫm mình bơi lội trên suối cầu mong cho sức khoẻ, nhanh nhẹn. Còn du khách ai cũng bị té nước ướt đẫm như một lời chúc sức khoẻ của những người Mường So mến khách.

Lễ hội diễn ra trong một ngày, đến cuối buổi lễ người tham gia được thưởng thức các món ăn đặc sản của người Thái với những hương vị mang đậm phong vị Tây Bắc.
Nguồn: http://manghoidap.vn/Le-hoi-Nang-Han-o-Phong-Tho-Lai-Chau-12924.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét