Lễ Nghinh Ông, hay còn gọi là lễ tế, lễ rước, lễ cúng cá Ông thường
diễn ra trước mùa đánh bắt cá ở biển. Cũng như các vùng ven biển khác lễ
Nghinh Ông ở Bến Tre
là tưởng nhớ công ơn của loài cá voi - vị thần Đại tướng quân Nam Hải
đã cứu giúp dân đi biển vượt qua sóng to gió lớn, với mong muốn đánh
được nhiều tôm, cá, đem lại điềm lành và hạnh phúc cho mọi người. Lễ
Nghinh ông ở Bến tre được tổ chức nhiều nơi: xã Thới Thuận (huyện Bình
Đại) lễ được tổ chức vào ngày 20-6 Âm lịch, xã Thừa Đức cùng huyện, lễ
mở vào ngày 23-4 Âm lịch, xã Bảo Thạnh (huyện Ba Tri) và ở xã Bình Thắng
(huyện Bình Đại), lễ cùng mở vào ngày 15 và 16-6 Âm lịch.Trong đó lễ
Nghinh Ông tổ chức ở xã Bình Thắng huyện Bình Đại được tổ chức với quy
mô lớn nhất.
Lễ gồm ba phần: túc yết, nghinh ông, tế tiền hiền và hậu hiền, lễ chánh tế và xây chầu đại bội.
Trước
ngày lễ các thuyền đánh cá dù đang làm nghề ở nơi xa hay gần, đều phải
tề tựu về bến. Điều này đã trở thành quy ước bắt buộc.Tham gia vào lễ
nghinh ông còn có những thuyền đánh cá ở nơi khác, tỉnh khác đang hành
nghề tại biển của địa phương. Các thuyền đánh cá đều chăng đèn, kết hoa
rực rỡ. Ở đầu mũi thuyền, chủ nhân có bày mâm cúng gồm trái cây, xôi
thịt, thường là cặp vịt luộc, chiếc đầu heo, cùng với hương hoa. Khởi
đầu là lễ túc yết với nghi thức đơn giản được tiến hành tại lăng. Mọi
người dân trong vạn lạch, từ những ngày trước đã góp tiền làm lễ cúng
Ông. Đóng góp nhiều hay ít là tùy tấm lòng của từng gia chủ ngư dân, mà
không có một sự bắt buộc nào, và cũng không có sự phân biệt giữa người
đóng tiền nhiều hay ít, có đóng tiền hay không đóng tiền. Đêm đầu tiên
của lễ hội này có một nghi thức không hoàn toàn bắt buộc, tùy theo ban
tổ chức. Đó là lễ hội cầu an. Ông chánh bái và phó chánh bái quay mặt
vào điện thờ khấn vái, xin sự chứng kiến của Nam Hải ngọc tôn thần. Ông
phó chánh bái đội tờ sớ xin cầu an lên đầu, quỳ lạy. Tám nhà sư quỳ
thành hai hàng ở phía sau, rồi đứng lên tụng kinh làm lễ cầu an cho vạn
lạch. Lá sớ cầu an được đem đốt vào cuối buổi lễ.
Sáng hôm sau là nghi thức Nghinh ông.Dẫn
đầu đoàn ngoài ra khơi nghinh Ông gồm có ông chánh bái và phó chánh
bái. Theo sau có 4 học trò lễ, 4 đào thài (2 đào nam và 2 đào nữ), 8
người mang bát bửu, chấp kích, một người vác cờ có chữ Nam Hải, bốn
người khiêng long đình, hai người cầm lọng, một người vác cờ lớn, cùng
với phường bát âm. Tất cả những người này khiêng long đình, cùng tất cả
đồ lễ, từ lăng thờ cá Ông tiến ra cửa sông để xuống một ghe riêng đã
được chọn sẵn, gọi là ghe lễ. Thông thường chiếc ghe được chọn là ghe
của gia chủ song toàn nhất trong vạn, không có vướng mắc gì, làm ăn phát
đạt và phải là ghe mang số chẵn, trên ghe này có một bàn bày các lễ
vật, gồm một con heo quay, hai đĩa lòng heo (một đĩa sống, một đĩa
chín), một đĩa bánh hỏi, cùng hoa quả. Hai bên cạnh con heo quay là 12
chiếc chén (bát) cùng 12 đôi đũa. Sau ghe lễ là ghe chở đoàn múa lân.
Tiếp sau hai ghe này là tất cả một đoàn ghe gồm hàng trăm chiếc của ngư
dân trong vạn lạch. Trên từng chiếc ghe đều có bày đồ lễ cúng. Tất cả
cùng tiến ra ngoài biển khơi, để làm lễ rước Ông. Cả ghe lễ, ghe chở
đoàn múa lân và các ghe chở ngư dân, đều có thả một sợi dây xuống nước, ở
cuối sợi dây có buộc một chùm giẻ ngũ sắc. Khi cả đoàn ghe ra tới chỗ
giáp nước (nơi nước sông và nước biển gặp nhau) cả đoàn ghe lượn quanh
nhiều vòng. Ông chánh bái bắt đầu đợi “Ông lên vọi”. Ngư dân tin rằng,
năm nào đoàn ghe ra khơi nghinh Ông mà gặp "Ông lên vọi", coi như là năm
đó vạn lạch gặp may mắn, làm ăn phát tài. Trường hợp không thấy tăm
tích gì sau lượn vòng nhiều bận, ông chánh bái sẽ xin keo âm dương. Nếu
trong một hai đồng tiền tung lên, rơi xuống mặt dĩa mà có chiếc úp chiếc
ngửa thì coi như ông Nam Hải đã chấp thuận lòng thành của ngư dân. Liền
ngay đó, tức là lễ rúc lên một hồi tù và vang động một vùng biển, và
bắt đầu đốt pháo. Tất cả hàng trăm chiếc ghe đi sau ghe lễ đều đốt pháo
theo. Sự hứng khởi tột độ của ngư dân lúc này đã khiến tất cả các ghe
chạy ào ào hỗn độn. Có ghe va chạm vào các ghe khác, không sao, người
dân chấp nhận sự ồn ào và hỗn độn này. Đoàn ghe nghinh ông náo nức quay
trở về bến. Đi đầu vẫn là chiếc ghe lễ. Tới bến người ta khiêng long
đình, hương án và tất cả các đồ lễ lên bờ, rước về lăng. Tới lăng, người
chánh bái, cùng phó chánh bái khiêng bát hương vừa mang ra khơi nghinh
Ông, đặt lại bàn thờ. Sau khi làm các nghi thức an vị và các thủ tục
khấn vài, lễ Nghinh Ông chấm dứt. Ngư dân tin rằng ông Nam Hải đã về ngự
tại điện thần, chứng giám lòng thành của họ.
Sau
đó, lễ tế tiền hiền, hậu hiền bắt đầu. Lễ vật cúng tiền hiền là món
mặn, như mọi đám giỗ tổ tiên, gồm 4 mâm xôi (3 mâm xôi trắng, một mâm
xôi đỏ). Sau một hồi chiêng, một hồi trống và nhạc lễ, ông chánh bái và
phó chánh bái cùng các bồi tế dâng lễ nến và hoa. Sau đó, dâng thức ăn,
dâng rượu và đọc văn tế tiền hiền xin vong hồn tổ tiên cùng các cô hồn
cùng về chung hưởng.
Nghi thức xây chầu đại bội là nghi thức không
cố định, nghĩa là phụ thuộc vào ban tổ chức năm ấy có mời đoàn hát hội
hay không? Trước khi vào xây chầu, các đào thài lạy trước điện thờ ông
Nam Hải. Lễ vật tại bàn thờ lúc này là một con lợn trắng, đã mổ, cạo
sạch lông, quay đầu về phía bàn thờ Ông, bát huyết đặt bên cạnh, lá mỡ
chài phủ lên đầu con lợn. Người cầm chầu là Ông chánh bái. Dân cúng ở
trong vạn chài ngồi xem hát bội ở ngay nhà võ ca. Các đào thài hát, múa
dân chúng xem, cùng với nghĩa hát cho ông Nam Hải vui lòng.
Nghi
thức lễ chánh tế được tiến hành vào giữa đêm 16-6 (âm lịch), vào lúc
giao điểm giữa hai ngày. Sau các nghi thức thông thường như củ soát tế
vật, tựu vị, chỉnh y, ban tổ chức chọn một người có tuổi, có đức độ song
toàn, được mọi cư dân trong vạn lạch kính trọng, làm nhiệm vụ khai mõ,
kế đến là nghi thức khai chiêng, rồi khai trống. Ban nhạc cụ này đều
được đánh theo hồi, theo nhịp đã quy định. Khi dứt nhịp trống thì sàn
nhạc lễ bắt đầu nổi lên. Ông bồi tế dâng nến, hoa cho ông chánh bái. Ông
này giơ mấy nén nhang trong tay lên ngang trán, vừa đọc vừa khấn.
Sau
đó, ông thắp nhang lên bàn thờ. Theo sau học trò lễ là các đào thài,
vừa đi từ trái sang phải theo chiều kim đồng hồ quanh điện thần, vừa hát
những câu hát chúc thần. Tiếp theo là nghi thức dâng rượu. Các học trò
lễ nhận rượu từ tay ông chánh bái bước lên dâng thần. Các đào thài vừa
đi đàng sau học trò lễ, vừa hát chúc thần. Sau tuần rượu thứ nhất vị
chánh tế bắt đầu đọc tế văn ông Nam Hải.
Sau khi đọc tế văn xong,
ông chánh tế lại dâng tiếp tuần rượu thứ hai, rồi tuần rượu thứ ba cùng
lời khấn. Sau khi dâng trà, bốn đào thài vái lạy trước bàn thờ ông.
Cuối cùng là nghi thức đốt văn tế. Tất cả, ban khánh tiết, học trò lễ,
đào thài vái lạy Ông lần cuối. Nghi thức chánh tế kết thúc, đồng thời
cũng là kết thúc lễ hội Nghinh Ông của người dân vạn lạch
Nguồn: http://manghoidap.vn/Le-hoi-Nghinh-Ong-Ben-Tre-12591.html
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét