Đây là nghi lễ lớn nhất của người S’tiêng ở vùng Bù Đăng, tỉnh Bình Phước
và cũng là dịp để họ tổ chức ăn tết cúng tạ ơn các Yàng, cầu mong sự
sinh sôi nảy nở cho muôn vật, sự bình an cho gia đình dòng họ và cả cộng
đồng. Khi gia chủ chuẩn bị xong các công việc cơ bản thì tổ chức đi đón
khách quý ở các sóc hoặc dòng họ nơi khác đến. Đi đến giữa đường bên
chủ và bên khách tổ chức đấu khêl (khiên), trong tiếng cổ vũ âm vang của
cồng, chiêng. Những dũng sĩ bên chủ và bên khách vào cuộc đấu khêl
trong sự reo hò, vui mừng, thân thiện với tinh thần hoà hợp. Có thể nói
đây là một nghi thức nhằm ôn lại truyền thống đấu tranh chống lại kẻ thù
của cha ông có từ xa xưa. Sau nghi lễ đấu khêl, chủ mời khách vào nhà
để làm lễ chính thức và sau đó thì đãi tiệc.
Gia
chủ lấy cây nêu nhỏ và một chén rượu cần đặt dưới kho lúa. Khấn gọi mẹ
lúa về nghỉ ngơi sau một năm sinh đẻ vật vã. Sau đó mời gọi các yàng:
sông, suối, trời, đất… về để cảm ơn và thiết đãi lễ vật. Xong nghi thức
trên thì tiến hành đâm trâu, lấy máu bôi lên cây nêu ở kho lúa và nhiều
đồ vật khác… Sau đó thịt trâu được chế biến, chủ nhà bày rượu cần, cơm
lam mời những vị khác ngồi lại khấn cầu cho tình bạn của họ mãi mãi bền
chặt. Ai trái lời nguyền sẽ bị thần linh trừng phạt. Khấn cầu cho gia
đình, cộng đồng, sóc có cuộc sống yên bình no đủ.
Rượu
cần được rót vào đinh tul khâl yun, chủ nhà uống trước và sau đó mời
khách và thứ tự hết những người lớn tuổi. Chỉ cang rượu cần đầu mang
tính nghi thức còn về sau ai thích uống bao nhiêu thì uống, không có ép
buộc. Men rượu làm con người thăng hoa hơn, gần gũi với thần linh hơn và
cũng chân thật hơn bao giờ hết. Rượu cần, cây nêu, phẩm vật hiến tế như
chiếc cầu nối để con người thông linh, giao hoà với trời đất, thần
linh. Để con người giãi bày tâm sự, khẩn cầu những ước nguyện của mình.
Tình bạn, tình yêu, tình người nảy nở từ đây. Tính chất của lễ hội và
những cang rượu cần đã thắt chặt tình đoàn kết giữa người S’tiêng với
nhau và các dân tộc anh em khác. Đây cũng là yếu tố nhân văn ngàn đời
của người S’tiêng để có thêm sức mạnh vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, trong chiến đấu, trong lao động sản xuất./.
Nguồn: http://manghoidap.vn/Le-hoi-Quay-dau-trau-mung-lua-moi-cua-nguoi-Stieng-Binh-Phuoc-12614.html
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét