Với quan niệm vạn vật đều có linh hồn, cơ thể sống chỉ là vật biểu
hiện ra bên ngoài của một tâm hồn bên trong nên người Thái trắng sau khi
kết thúc vụ mùa phải làm lễ Bó khoăn khoai (cúng vía trâu) - một lễ cảm
ơn con trâu sau khi mùa vụ đã hoàn thành, nhờ có sức kéo của trâu mà
mùa vụ mới được hoàn thành nhanh chóng, con người mới thóc lúa đầy bồ,
sung túc, đủ ăn.
Con trâu có vị trí, ý nghĩa đặc biệt đối với
cuộc sống của cư dân nông nghiệp. Là cư dân nông nghiệp miền núi nhưng
các cư dân Thái (Điện Biên) sinh sống chủ yếu ở các thung lũng gần sông,
suối “người Xá ăn theo lửa, người Thái ăn theo nước”, đã tạo cho nhân
dân bản địa thói quen và điều kiện sản xuất lúa nước từ lâu đời. Câu
tục ngữ “Làm nương ủ lá cây, làm ruộng thả nước ngập luống cày”, “Làm
ruộng phải lo gianh, làm ruộng phải lo giống” thể hiện trình độ sản xuất
khá cao của dân tộc Thái, do vậy để đảm bảo sức kéo cho ruộng, nương,
con trâu đối với họ có ý nghĩa vô cùng quan trọng.
Lễ được tổ chức như sau:
Trước
hôm cúng, trâu được tắm rửa sạch sẽ, Lễ tạ ơn được tiến hành với từng
con, bắt đầu từ con trâu đầu đàn, tiếng Thái gọi là khoai tổn lang (trâu
chủ gầm), sau đó lần lượt theo thứ tự con nhiều tuổi trước, con ít tuổi
sau. Tạ ơn con nào thì kéo con trâu trước mâm cỗ cúng. Người cúng cầm
sẹo mũi con trâu và đọc bài cúng.
Đồ cúng trong lễ bó khoăn khoai
gồm có: cỏ nhưng phải là cỏ gianh hoặc cỏ lau và muối được gói trong lá
chuối và được đặt lên chiếc mâm có rải lá chuối. Lễ vật đã được bày sẵn
trong mâm gồm có 1 con gà, 1 chai rượu, 4 chén rượu, 4 đôi đũa, 2 cuộn
dây thừng. Mâm cúng được gia chủ mang ra sàn bên mâng hẩ là sàn thường
được dùng để làm công việc sinh hoạt hằng ngày trong gia đình.
Sau
đó con trâu được dắt từ gầm sàn ra dưới gian mang hẩ và được buộc lại
bằng dây thừng. Gia chủ cúng đại ý rằng con trâu nuôi của mình, mình để
làm ruộng, nương cho nhà mình. Có những lúc mình bảo nó không nghe, nó
làm không đúng yêu cầu của mình, lúc đó tao tức giận đã đánh đập mày,
tao biết linh hồn mày biết sẽ không vui. Hôm nay đã hết công việc đồng
áng, vụ mùa đã bội thu, tao có rượu, thịt, cỏ cho mày ăn no và mày xí
xóa cho tao vì có những lúc tao bực mà đánh mày.
Lời lẽ, ngôn từ
trong lời khấn rất giản dị, mộc mạc như chính lối sống của người nông
dân miền núi, công tội rất rõ ràng. Tất cả vì mục tiêu công việc đặt lên
hàng đầu nhưng đồng thời cũng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đề cao vai
trò của lao động ngay cả đối với loài vật vô tri.
Sau
khi cúng xong, trâu được cho ăn cỏ và xát muối vào mồm trâu vì sau khi
làm lễ bó khoăn khoai, gia chủ sẽ đưa trâu lên rừng để trâu tự kiếm ăn,
đỡ công phải chăm sóc trong lúc nông nhàn. Việc xát muối vào mồm để trâu
nhớ đường mà về nhà, không được đi lạc vào nhà khác. Việc chỉ cho ăn cỏ
lau và cỏ gianh vì khi vào rừng có rất nhiều loại cỏ khác nhau và trong
đó không thiếu những loài cỏ độc. Cho ăn 2 loại cỏ này để trâu nhớ mà
ăn.
Sau đó gia chủ thắp nến sáp ong và gắn lên sừng trâu với ý
nghĩa sẽ soi sáng đường cho trâu, trên đường đi không gặp phải hổ dữ và
vướng vào vực sâu. Điều này phản ánh nỗi sợ hãi sâu xa của người nông
dân miền núi do trước kia rừng thiêng, nước độc, các loài thú dữ nhiều
vô kể. Một điều khác so với việc cúng vía trâu ở các nơi khác là trâu
hôm sau mới được thả vào rừng còn ở thị xã Mường Lay, sau khi cúng xong
trâu được gia chủ dắt ngay vào rừng để tự kiếm ăn. Một tuần một lần gia
chủ phải vào rừng để kiểm tra trâu nhà mình...
Nguồn: http://manghoidap.vn/Le-Bo-khoan-khoai-Dien-Bien-12669.html
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét