Lễ mừng cơm
mới của đồng bào Si La thường được tổ chức từ cuối tháng 8 đến đầu
tháng 9 (khoảng tháng 8 âm lịch) là thời gian vụ lúa đầu mùa bắt đầu
chín và được tổ chức vào ngày Thìn hoặc ngày Tỵ.
Theo quan niệm của người Si La,
trong suốt quá trình sản xuất của gia đình và dòng họ luôn có sự che
chở của tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Vì vậy, khi con cháu trong dòng họ dùng
những nông sản đó không được quên ơn những người lớp trước đã truyền
đạt lại kinh nghiệm sản xuất. Người Si La sẽ lấy những hạt lúa chín đầu
tiên của vụ mùa về cúng tổ tiên trước khi thu hoạch.
Lễ mừng cơm
mới là một trong những nghi lễ đặc trưng tiêu biểu không chỉ được tổ
chức tại mỗi gia đình trưởng dòng họ riêng, mà tất cả các dòng họ trong
bản đều tổ chức.
Người
Si La tổ chức lễ mừng cơm mới trong một ngày tại gia đình trưởng mỗi
dòng họ. Gia đình trưởng dòng họ có bàn thờ và trưởng họ thường là người
thay mặt cho cả dòng họ làm các thủ tục trong các nghi lễ cúng bái. Sau
các nghi lễ cúng mời tổ tiên, các gia đình trong họ sẽ đến dự bữa cơm
mừng cơm mới tại nhà trưởng dòng họ.
Sáng hôm tổ chức làm lễ, tất
cả các gia đình trong bản cử người tổng vệ sinh chung cho cả bản, sau
đó các gia đình quét dọn nhà cửa, rửa bát đũa, lau chùi các đồ dùng sinh
hoạt trong nhà. Trong đó mâm cúng phải rửa sạch và sửa sang nơi thờ
cúng để bầy các đồ cúng. Vì người Si La quan niệm rằng khi tổ tiên, ông
bà thế giới bên kia đến hưởng thụ đồ lễ mà thấy nhà cửa, đồ dùng không
vệ sinh sạch sẽ khiến tổ tiên không thích và sẽ không phù hộ bảo vệ mùa
màng nữa.
Sau khi mọi thứ được chuẩn bị xong, đến chiều tối gia
chủ bắt đầu nấu cơm mới và chế biến các đồ lễ như con cá, con cua, con
sóc, củ mài, củ khoai... hấp cho chín, bầy lên mâm đợi khi mặt trời lặn
hẳn, gia chủ (trưởng dòng họ) tiến hành phần lễ cúng mời tổ tiên về
hưởng thụ. Người Si La quan niệm khi mặt trời lặn, đêm tối buông xuống
là lúc tổ tiên trở về gần con cháu. Mâm lễ được bày đầy đủ đồ lễ và đặt
dưới bàn thờ, gia chủ (trưởng họ) thay mặt cho con cháu cả dòng họ cúng
mời tổ tiên, ông bà, cha mẹ những người đã khuất về hưởng đồ lễ cơm mới.
Lễ
cúng dưới bàn thờ xong, gia chủ cử người chuyển nguyên mâm lễ đó đặt
cạnh bếp chính bên giường gia chủ (Với người Si La chỉ có những gia đình
trưởng họ mới được làm bếp này. Bếp làm ở trong nhà, ngay cạnh cột
chính của nhà, là nơi giữ lửa ấm cho cả họ, bảo vệ che chở mọi người và
là nơi chủ họ sưởi ấm, hút thuốc). Mâm cúng có đặt thêm bát nước trắng
và một ống tre cao 15cm, có đường kính miệng khoảng 8cm, bên trong ống
có men rượu, trên miệng phủ lá chuối và cắm 3 que tre, tượng trưng cho
bình rượu cần.
Lúc này gia chủ bắt đầu cúng tổ tiên lần hai. Sau
mỗi lần cúng của gia chủ (trưởng họ) sẽ cho một người con cháu trong nhà
cầm thìa múc lấy lần đầu 3 thìa nước trắng vào ống, hai lần sau mỗi lần
múc lấy một thìa. Khi xướng cúng đủ ba lần là xong lễ cúng mời tổ tiên.
Các đồ lễ đó có thể mang ra cho mọi người dùng, nhưng riêng cơm mới làm
đồ cúng đó phải đổ một bát riêng dành cho con chó trong nhà ăn trước
thì mọi thành viên trong nhà mới được ăn.
Sau nghi lễ cúng mời tổ
tiên về hưởng cơm mới xong, tại gia đình tổ chức lễ (trưởng họ), con
cháu trong nhà cũng bắt đầu bầy mâm mời anh em họ hàng, khách khứa trong
bản đến dự bữa cơm mới và chúc may mắn cho gia đình và dòng họ. Lễ mừng
cơm mới của người Si La kết thúc trong tiếng nói cười và những lời chúc
tụng nhau trong bữa cơm liên hoan của gia chủ. Mọi người ai cũng vui
mừng trước thành quả của một vụ mùa bội thu và tin tưởng rằng sẽ rồi đây
cuộc sống của họ sẽ còn rất nhiều cuộc vui như thế.
Lễ Mừng cơm
mới là một nghi thức nông nghiệp chứa đựng nhiều yếu tố văn hóa tích
cực và là một phần quan trọng trong ý thức của đồng bào Si La./.
Nguồn: http://manghoidap.vn/Le-mung-com-moi-dan-toc-Si-La-Dien-Bien-12671.html
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét