Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013

Lễ hội đền Suối Mỡ - Bắc Giang?

Đền Suối Mỡ gồm 3 ngôi: Đền Hạ, đền Trung, đền Thượng. Đền thuộc xã Nghĩa Phượng, huyện Lục Nam, Bắc Giang. Hội đền Suối Mỡ mở vào ngày 1 tháng 4 âm lịch hàng năm. Theo các tài liệu xưa cho biết: đền Suối Mỡ là nơi thờ công chúa Quế Mỵ Nương thời vua Hùng Định Vương, có công giúp dân khơi nguồn suối lấy nước làm ruộng, làm nương, xây dựng cuộc sống no ấm.
lễ hội đền suối mỡ
Ngày hội đền Suối Mỡ là ngày rước của người dân sở tại. Làng Dùm có ngôi đình to cách đền hơn 1 km về phía đông. Tinh mơ dân làng và quan viên đã tế lễ ở đình. Tế xong xin rước sắc và bài vị ra đền suối. Đám rước trống dong, cờ mở qua đền cây Xanh đến xế trưa thì tới đền Hạ. Cũng thời điểm ấy, dân làng Quỷnh cũng rước từ đình Quỷnh ở phía Tây Suối Mỡ rước lên, đi qua nghè Hàn Lâm để vào đền Trung làm lễ. Khi đám rước tới đền Hạ thì tế an vị. Những năm hội lớn, lễ này thường mổ lợn to. Cuộc  tế này diễn ra ở ngay sân tiền đường của đền Hạ.
lễ hội đền suối mỡ
Ngoài việc tế lễ, hội đền còn tổ chức thi bắn cung, võ dân tộc, đi quyền, múa côn, múa kiếm, múa đao…. Tối đến nhà đền có tổ chức hát chầu văn. Các đội hát chầu văn được bố trí hát ở tiền đường. Thường thì dân làng sở tại ưu tiên cho các đội chầu văn hàng hội của Chí Linh, Kiếp Bạc (tỉnh Hải Dương) biểu diễn cho dân và khách thập phương xem.

Khách đến hội đền Suối Mỡ rất đông, từ nhiều vùng ở các huyện, tỉnh bạn. Trong đó có các bà, các cô chủ yếu đi lễ và xem hát chầu văn; Thanh niên nam nữ trẻ, chưa vợ hoặc chưa chồng thì đi bộ leo suối, leo núi. Suối, núi ở Suối Mỡ hoà với nhau rất hữu tình.
Nguồn: http://manghoidap.vn/Le-hoi-den-Suoi-Mo-Bac-Giang-12509.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét