Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Lễ hội đình Lạc Thanh - Quảng Ninh?

Lễ hội đình Lạc Thanh, lễ hội cổ xưa của người dân phường Yên Thanh, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh thường được tổ chức vào ngày 14, 15/3 Âm lịch để tri ân với tổ tiên và cầu mong sự ấm no, may mắn.
Đình Lạc Thanh xưa được xây dựng vào nửa cuối thế kỷ XVII ở xứ đồng Cổ Bồng để thờ Nghè Cả (Thành hoàng làng). Năm 1898, đình được xây dựng lại ở vị trí ngày nay. Trong một thời gian dài, đình bị bỏ hoang phế. Mãi đến năm 1995, đình mới được nhân dân tu sửa lại và đưa bát hương vào thờ cúng thành hoàng. Năm 2000, nhà sư Thích Minh Trí đã quyên góp công đức xây dựng chùa trong khu đất của đình và năm 2004 thì trùng tu lại đình và hình thành một quần thể di tích đình, chùa trang nghiêm như ngày nay trong khuôn viên rộng hơn 2000ha. Cùng với những thăng trầm của đình Lạc Thanh, lễ hội đình Lạc Thanh cũng mai một từ đó mãi tới năm 2011 mới được phục dựng lại và trở thành một lễ hội độc đáo của tỉnh Quảng Ninh. Lễ hội không chỉ khơi dậy ý thức bảo tồn và phát huy các di sản văn hoá của người xưa để lại mà còn góp phần tích cực vào phát triển du lịch văn hoá tâm linh của Uông Bí nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.
Đình Lạc Thanh thờ 12 vị thành hoàng, trong đó có 2 vị nhân thần và 10 vị thiên thần. Ngoài thờ chung ở đình, các vị thành hoàng còn được thờ ở 10 xứ là nơi các vị được giao cai quản, trấn giữ gọi là nghè. Lễ hội được tổ chức chính ở đình, chùa Lạc Thanh, 5 ngôi nghè còn nguyên vẹn đến ngày nay và một vài điểm khác nữa.
lễ hội đình lạc thanh
Việc chuẩn bị lễ hội diễn ra rất công phu từ trước đó cả năm trời. Làng sẽ cử ra các cai đám để trong coi các nghè trong vòng một năm và chuẩn bị các lễ vật để tế lễ lên Thành hoàng làng. Các lễ vật bao gồm:  1 con lợn, 1 con gà trống to, gạo nếp, gạo tẻ, rượu trắng ngon… Lễ vật sau khi cúng tế xong, một phần để lại nấu cho các vị cao niên, chức sắc và những người phục dịch ăn uống ngay tại đình, còn lại làm quà biếu. Lộc Thánh rất thiêng nên việc ăn uống tại công đình được xem là niềm vinh hạnh lớn của mọi người dân trong làng.
Phần lễ của lễ hội đình Lạc Thanh được tổ chức trang trọng trong suốt hai ngày diễn ra lễ hội với các nghi lễ truyền thống như: Nghi lễ thỉnh mời các vị Thành hoàng về đình an vị, lễ cáo yếu, nghi lễ rước, nhập tịch, an vị, tế Thành hoàng tại đình... Sáng ngày khai hội, các đoàn rước trong trang phục chỉnh tề, cờ, lọng, kiệu, ngai, đồ tế khí xếp thành hàng theo thứ tự quy định ở sân nghè. Sau khi ông cai đám vào nghè thắp hương làm lễ mời và dâng bài vị Thành hoàng lên ngai kiệu, các đoàn rước bắt đầu rước Thành hoàng về đình dự hội. Khi đoàn rước về đến đình, sau các thủ tục cúng nhập tịch và an vị, lễ tế Thành hoàng sẽ diễn ra rất trang nghiêm. Sau phần tế lễ là nghi thức giao điệt (đập đất, đắp đê) nhằm nhắc nhở dân chúng nhớ về việc khai canh trị thuỷ, mở mang làng xã của cha ông để lại, đồng thời thực hiện nghi thức đấu vật - biểu trưng sức khoẻ của những người quai đê lấn biển, mở đất, dựng làng, lập nên làng xã Lạc Thanh. Nghi thức này sẽ do hai người cao tuổi mẫu mực đại diện cho cả làng thực hiện.
Phần hội diễn ra sôi nổi với nhiều trò chơi dân gian phong phú như: múa lân, cờ người, cờ tướng, tổ tôm điếm, đánh đu, chọi gà, đấu vật; tham gia biểu diễn văn nghệ của CLB hát dân ca phường.
Nguồn: http://manghoidap.vn/Le-hoi-dinh-Lac-Thanh-Quang-Ninh-12767.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét